nghiên cứu khoa học

Cập nhập tin tức nghiên cứu khoa học

GS Ngô Bảo Châu: “Tôi từng sốc khi nhận được bảng lương của mình”

Khi được bổ nhiệm làm giáo sư, GS Ngô Bảo Châu nghĩ từ đây mình sẽ có cuộc sống dư dả hơn. Nhưng ông đã sốc trong ngày nhận tháng lương đầu tiên. Với số tiền này, còn không đủ để mua vé máy bay về Việt Nam.

Trai ngoan hấp dẫn hơn trai hư trong phòng ngủ

Chúng ta thường nghe nói rằng trai hư thường hấp dẫn phụ nữ hơn trai ngoan, nhưng hầu hết các nghiên cứu khoa học lại chứng minh điều ngược lại.

Nhóm thầy trò dành 5 năm sáng chế thiết bị chiếu sáng không cần điện

Một nhóm các nhà khoa học tại ĐH Quốc gia Hà Nội đã sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng các bóng đèn mà không cần sử dụng đến điện, thân thiện với môi trường.

Top 10 cơ sở nghiên cứu của Việt Nam trong 4 lĩnh vực khoa học tự nhiên

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) vẫn là đơn vị dẫn đầu về số lượng công bố quốc tế trên cả nước trong giai đoạn từ 1/7/2019 – 30/6/2020.

Giảng viên đại học dạy trực tuyến được công nhận như dạy trực tiếp

Theo thông tư mới của Bộ GD-ĐT về chế độ làm việc của giảng viên đại học, định mức giờ chuẩn giảng dạy của giảng viên trong một năm học được quy định từ 200-350 giờ.

Thầy trò Bưu chính làm ứng dụng “gỡ rối” cho sinh viên trong tích tắc

Nhiều lần gặp vướng mắc trong quá trình học tập nhưng chậm nhận được phản hồi từ nhà trường, nhóm của Việt Dũng bèn ấp ủ dự định tạo ra một ứng dụng giúp sinh viên giải đáp mọi thắc mắc chỉ trong vài giây.

Công trình 20 năm giúp giảng viên giành 50.000 USD

Bắt đầu nghiên cứu từ 20 năm trước, đến nay, hệ thống thiết bị sấy thăng hoa của PGS.Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng khoa Công nghệ Hóa (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) đã đạt một bước tiến mới, giúp nhiều sản phẩm của Việt Nam tăng cao giá trị.

Sinh viên chế robot tự hành nói tiếng Việt với giá bất ngờ

Sản phẩm robot tự hành thông minh được nhóm thầy trò khoa Cơ khí (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) nghiên cứu và phát triển nhằm phục vụ trong các lĩnh vực dịch vụ, y tế, trợ lý ảo giúp việc nhà, thậm chí là cứu hộ.

Nam sinh Bách khoa và sáng chế cánh tay kỳ diệu giúp người khuyết tật

Có anh họ bị tai nạn lao động mất đi một cánh tay phải, Tài cùng nhóm bạn quyết tâm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ đọc sóng não để điều khiển cánh tay nhân tạo cho người khuyết tật.

Ba người Việt lọt top 100 nhà khoa học Châu Á năm 2020

Năm 2020, Tạp chí khoa học Asian Scientist vinh danh 3 nhà khoa học nữ của Việt Nam trong Danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á.

Trung ương Đoàn tìm kiếm sáng kiến đổi mới giáo dục

5 công trình, sáng kiến xuất sắc trong chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” sẽ được lựa chọn để trao giải thưởng 100 triệu đồng.

Con người sắp sở hữu khả năng "tàng hình"?

Các nhà nghiên cứu đã chuyển thành công khả năng ngụy trang tự nhiên thường thấy ở một số loài mực, bạch tuộc... vào tế bào người.

Sinh viên năm 4 là tác giả chính của công bố quốc tế trên tạp chí uy tín

 - Cuối năm thứ 4 đại học, Nguyễn Ngọc Trung (sinh viên khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên) đã trở thành tác giả chính của bài báo công bố quốc tế nghiên cứu về vật liệu mới có khả năng hấp phụ kháng sinh trong nước thải y tế.

Cặp ruồi mắc kẹt 41 triệu năm trong miếng hổ phách

Hai con ruồi chân dài bị mắc kẹt 41 triệu năm trong miếng hổ phách được tìm thấy ở Anglesea, Victoria, Australia. Các nhà khoa học đánh giá, miếng hổ phách lưu giữ chúng xếp vào hàng cực kỳ hiếm có trong hồ sơ hóa thạch.

GS Ngô Bảo Châu làm viện sĩ trung tâm nghiên cứu nổi tiếng nhất nước Pháp

Ngày 12/3, GS Ngô Bảo Châu đã đọc bài giảng khai mạc chính thức trở thành Viện sĩ tại Collège de France - Trung tâm nghiên cứu khoa học nổi tiếng nhất của nước Pháp.

Một học sinh lớp 12 tham gia trong công bố khoa học trên tạp chí ISI

- Một học sinh lớp 12 đã có tên công bố nghiên cứu khoa học tạp chí thuộc danh mục ISI.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công Kit thử nhanh virus corona trong 70 phút

 - Bộ Kit thử nhanh virus corona do 2 nhà khoa học thuộc Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nghiên cứu cho kết quả trong 70 phút thay vì 9 tiếng như thông thường.

Sinh viên có 8 bài báo khoa học: "Kiên trì rất đáng quý!"

 -Dù là tác giả của 8 bài báo khoa học quốc tế, trong đó 4 bài là tác giả chính, tế nhưng với Hoàng Trung Hiếu, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, nghiên cứu hay dạy học sẽ khó thành công trong lần đầu tiên.

Năm ấm áp của PGS Khôi

- “Sự thành công của tôi hôm nay có công rất lớn của gia đình đặc biệt là ba và bác ruột và những người thầy”– PGS Đào Nguyên Khôi, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM chia sẻ.

Giáo sư Mỹ khẳng định biết cách chế tạo ra cỗ máy thời gian

Nhà vật lý thiên văn học Ron Mallet tin rằng, ông đã tìm ra cách du hành ngược thời gian bằng việc sử dụng laser.