Thông tin này vừa được chia sẻ tại Báo cáo tổng quan về thị trường smarthome Việt Nam 2022 vừa được Lumi - công ty chuyên sản xuất thiết bị smarthome thực hiện. 

“Vietnam Smarthome Report 2022” là báo cáo đầu tiên với các thông tin chuyên sâu, chi tiết và toàn cảnh về thị trường nhà thông minh tại Việt Nam. 

Cuộc khảo sát được thực hiện với 10.000 người tham gia của Lumi cho thấy, 80,5% người được hỏi tại Việt Nam đã từng nghe nói đến smarthome. 10,9% người được hỏi cho biết đã từng sử dụng thiết bị smarthome trực tiếp. Tỷ lệ người từng nghe tới hoặc đã sử dụng smarthome theo giới tính không có sự chênh lệch lớn.

Công tắc thông minh là một trong những thiết bị smarthome được người Việt nghĩ tới nhiều nhất khi nhắc tới nhà thông minh. Ảnh: Trọng Đạt

Với nhóm người chưa biết đến và chưa sử dụng smarthome, hình dung về một ngôi nhà thông minh của họ bao gồm 5 đặc điểm chính: điều khiển từ xa, hiện đại, kiểm soát bằng smartphone, điều khiển bằng giọng nói, kiểm soát ra vào bằng camera thông minh. 

Khi nhắc đến nhà thông minh, các sản phẩm đầu tiên được người Việt nghĩ tới là khóa cửa thông minh, công tắc thông minh, camera thông minh và cổng thông minh.

Về mức độ trải nghiệm smarthome, hơn 80% đáp viên chưa sử dụng smarthome đều mong muốn trải nghiệm smarthome trong tương lai.

Kết quả của cuộc khảo sát cũng cho thấy, top 3 thương hiệu smarthome được sử dụng nhiều nhất  tại Việt Nam là Xiaomi, Lumi và Bkav. Trong đó, thương hiệu smarthome được nhiều người dùng biết đến nhiều nhất đến từ Trung Quốc. Các thương hiệu xếp hạng 2 và 3 là các nhà sản xuất Việt Nam.

Thống kê về những thương hiệu smarthome được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Lumi cho rằng, môi trường kinh doanh ngành smarthome tại Việt Nam đang trong giai đoạn “nóng”. Cạnh tranh diễn ra không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn với rất nhiều thương hiệu ngoại đến từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc.

Điều này là bởi, lượng người thuộc tầng lớp trung lưu (có thu nhập từ 714 USD hay 16 triệu đồng/tháng trở lên) tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. 

Theo đánh giá của Statista, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) về doanh thu của thị trường smarthome Việt Nam ước đạt 17,28%/năm trong giai đoạn 2022-2026. Tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình Việt của các thiết bị smarthome hiện là 11,9% và sẽ sớm tăng lên thành 19,9% trong 5 năm tới. 

Đáng chú ý, Báo cáo về thị trường smarthome Việt Nam của Lumi cho thấy, khi đứng giữa thương hiệu Việt và thương hiệu nước ngoài với cùng mức giá, 64,75% số người được khảo sát cho biết họ sẽ chọn sản phẩm smarthome thương hiệu Việt. 35.25% còn lại lựa chọn sản phẩm của thương hiệu nước ngoài. 

Đại đa số người dùng smarthome Việt Nam có thu nhập trên 30 triệu đồng. Ảnh: Trọng Đạt

Khi được hỏi về quan điểm liên quan đến việc smarthome sẽ phổ biến tại Việt Nam, 76,4% số người được hỏi cho rằng trong vòng 5 năm tới các thiết bị smarthome sẽ được phổ cập đối với người dùng Việt.

Với mức chi phí dành cho nhà thông minh, phần lớn người Việt được hỏi cho biết họ sẵn sàng đầu tư để biến căn nhà ở hiện tại thành một ngôi nhà thông minh hơn với mức chi phí từ dưới 20 triệu cho đến 40 triệu đồng. Khả năng chi trả cũng là yếu tố chính khiến nhiều người chưa sử dụng các thiết bị smarthome trong ngôi nhà của họ. 

Thông qua cuộc khảo sát, chân dung của người dùng smarthome tại Việt Nam đã được định hình với các yếu tố về nhân khẩu học và hành vi. 

Theo đó, phần lớn người sử dụng smarthome tại Việt Nam là nam giới (77%), ở độ tuổi từ 31-45 (chiếm 57,7%). Mức thu nhập phổ biến của người xài smarthome ở Việt Nam là từ 30-50 triệu đồng/tháng. Trong đó, số người dùng smarthome có thu nhập 30 triệu đồng trở lên chiếm 68,4% số người được khảo sát. 

Do chi phí cho giải pháp smarthome vẫn còn là rào cản đối với người dùng, một số ý kiến cho rằng, nhà thông minh sẽ trở nên phổ biến khi thu nhập của người dùng gia tăng hoặc giá thành của các thiết bị, giải pháp giảm xuống.

Trọng Đạt