Cộng đồng mạng đang bàn luận sôi nổi về những tạo hình rất đẹp hiển thị trên bản đồ của một người chạy bộ tại Hà Nội. Những bước chạy của anh được ghi lại bằng ứng dụng, sau đó hiển thị lại trên bản đồ, tạo thành hình ảnh rất sáng tạo.

Anh Nguyễn Đăng Việt, một người chạy bộ rèn luyện sức khoẻ, đã chạy trên các cung đường ở Hà Nội, lắt léo qua vô số ngõ ngách để điện thoại ghi lại, rồi sáng tạo ra các hình ảnh hiển thị trên bản đồ.  

{keywords}
Một bản đồ đường chạy được anh Việt mới tạo gần đây. (Ảnh: Hải Đăng)

Chia sẻ với ICTnews, anh Việt thống kê có khoảng 19-20 hình ảnh đẹp từ việc chạy tạo hình trong vòng khoảng nửa năm nay. Một số hình rất công phu như hình ảnh Phật ngồi thiền dưới gốc đề, hình ảnh bản đồ Việt Nam. 

Anh Việt dùng ứng dụng Strava trên điện thoại để ghi lại quãng đường chạy, thay vì dùng đồng hồ như nhiều runner (dân chạy) khác. Sau khi hoàn thành buổi chạy, những đoạn anh chạy qua sẽ được đánh dấu trên bản đồ, tạo nên các bức hoạ đẹp mắt.

Nếu là dân chạy bộ sẽ hiểu được những bức hình anh tạo ra thật sự tốn nhiều công sức. Ngoài hình ảnh đức Phật và bản đồ Việt Nam, anh cũng tạo hình Quốc kỳ, cô gái mặc áo dài, hình cụ rùa Hồ Hoàn Kiếm, hình trâu, hình virus nCoV bị chém làm hai...

Trong đó, hình bản đồ Việt Nam tốn nhiều thời gian nhất. Anh Việt phải chọn các cung đường cong tại Hà Nội để giống với hình ảnh đất nước. Ban đầu anh tìm được một đoạn ở đường Láng, nhưng sau thì chuyển sang đường Kinh Giang dọc sông Tô Lịch. Sau đó, runner này tốn hơn một tuần để vẽ bản đồ, gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

{keywords}
Hình ảnh bản đồ Việt Nam trên cung đường chạy của anh Việt.

“Bây giờ nếu ai chạy lại cũng khó vì có nhiều đoạn phải chạy vào các ngõ ngách trong phố, dễ mất GPS khiến lên hình không được đẹp”, anh Việt kể với ICTnews.

Một tạo hình khác khiến anh tâm đắc là cảnh đức Phật ngồi dưới gốc bồ đề. Dịp lễ Phật Đản, anh Việt muốn tạo hình kỷ niệm lễ này và vô tình nhìn thấy đường Bồ Đề, cực kỳ hợp với bối cảnh. Anh phác hoạ rất nhanh hình ảnh Đức Phật, nhưng lại muốn tạo thêm cây bồ đề để gia tăng độ khó. 

{keywords}
Hình Đức Phật ngồi dưới gốc bồ đề trên đường Bồ Đề ở Hà Nội.

Muốn tạo hình trên đường phố, anh Việt thường chú ý vào các cung đường mình đã chạy, ngồi xem lại để có ý tưởng vẽ hình trên đó. Anh kết hợp với Google Maps để biết nên chạy thêm ở cung đường nào, ngõ ngách nào.

Cuối cùng, anh phác hoạ hình ảnh dựa trên ảnh chụp cung đường dự tính sẽ chạy. “Lúc này tôi dùng điện thoại có bút để vẽ, có bút vẽ sẽ nhanh và chính xác hơn vẽ tay trên màn hình cảm ứng”, anh lý giải.

Để hoàn thành các cung đường, anh Việt phải chạy khoảng 8 - 10km, nhiều hình anh phải chạy 15 - 16km. Riêng bản đồ Việt Nam anh chạy 20,16km. 

Với cảnh Đức Phật thiền dưới cây bồ đề có độ dài gần 40km, anh Việt phải dậy chạy từ khoảng 2 giờ 30 phút sáng và hoàn thành lúc 10 - 11 giờ trưa.

Trong giai đoạn giãn cách, anh Việt ngồi nhà và mày mò thêm được khá nhiều hình ảnh để chạy. Nếu mỗi tháng chạy 2 - 3 hình, số lượng hình hiện tại đủ cho anh chạy đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Sau khi chạy, anh Việt thường tạo thành file GPX để runner khác tải vào điện thoại hoặc đồng hồ và chạy theo cung đường của anh. Rất nhiều người khác ở Hà Nội đã liên hệ anh Việt để chạy cùng.

Từ những hình ảnh đẹp và sáng tạo, nhiều người nghĩ anh Việt học xây dựng hay kiến trúc, nhưng anh thú nhận học ngành tiếng Anh, đang làm bộ phận pháp chế của một công ty.

Theo lời kể, anh Việt bắt đầu rèn luyện thể thao sau đợt điều trị bệnh huyết áp hồi tháng 4 năm ngoái. Ban đầu anh đi bộ, sau đó mới chạy. Đến nay, anh duy trì đều đặn việc chạy và chạy tạo hình.

“Chạy tạo hình khiến mình hào hứng hơn so với chạy thông thường. Mình cũng không đặt nặng thành tích nữa mà thiên về giữ gìn sức khoẻ hơn”, anh Việt chia sẻ. Bên cạnh đó, chạy kiểu này giúp anh khám phá phố xá, ngõ hẻm của Hà Nội mà bình thường anh rất ít có dịp đặt chân đến.

Sau khi đã có nhiều hình ảnh ấn tượng ở Hà Nội, anh Việt đang mơ ước chạy ở những tỉnh thành khác, sáng tạo ra nhiều hình ảnh đẹp hơn.

Những người muốn chạy theo cung đường do anh Việt đã tạo, chỉ cần cài đặt ứng dụng Strava lên điện thoại hoặc đồng hồ nếu có, rồi tải file về, chạy theo điều hướng. Anh Việt khuyên nên sử dụng điện thoại xem đường ở những đoạn bản đồ phức tạp để nhìn rõ ràng hơn, vì màn hình đồng hồ thường bé, khó theo dõi.

Hải Đăng

Một ngày của Mark Zuckerberg: 8 giờ sáng ngủ dậy “check” Facebook, chạy bộ, ăn gì cũng được để không mất thời gian

Một ngày của Mark Zuckerberg: 8 giờ sáng ngủ dậy “check” Facebook, chạy bộ, ăn gì cũng được để không mất thời gian

ictnews Dù làm việc tới 50-60 tiếng/tuần, CEO Facebook Mark Zuckerberg vẫn có thời gian tập thể dục, du lịch, dành cho gia đình.