Nhà mạng Mỹ bắt đầu triển khai công nghệ chống 46 tỷ cuộc gọi rác

Ba nhà mạng lớn nhất Hoa Kỳ là AT&T, Verizon và T-Mobile đã bắt đầu triển khai công nghệ chống cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan quản lý nước này.

Thông báo hôm 30/6, nhà mạng T-Mobile cho biết, đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) trong việc sử dụng giao thức có tên gọi STIR/SHAKEN để chống cuộc gọi rác và lừa đảo.

Nhà mạng khác là Verizon cho biết, số điện thoại hiển thị trên máy giờ đây cũng chính là số thật của người gọi nhờ sử dụng giao thức STIR/SHAKEN. Cả hai nhà mạng đều thông báo đã triển khai vào cùng ngày 30/6, hạn chót mà FCC đặt ra cho các nhà mạng viễn thông trong việc áp dụng giao thức chống giả mạo STIR/SHAKEN. 

Còn nhà mạng AT&T cũng đã áp dụng giao thức mới vào 29/6 cho tất cả các thuê bao mạng không dây 5G và LTE.

{keywords}
Điện thoại thông minh có thể hiển thị thông báo cuộc gọi rác, thậm chí là không đổ chuông khi có cuộc gọi rác nhờ kết hợp giao thức STIR/SHAKEN.

Giao thức STIR/SHAKEN dùng để ngăn chặn những kẻ lừa đảo và những cuộc gọi rác dùng số điện thoại giả mạo, buộc bất cứ ai cũng phải dùng danh tính thật. FCC kỳ vọng việc các nhà mạng triển khai giao thức mới sẽ giúp xóa bỏ tâm lý e sợ của người dùng với các cuộc gọi tự động. 

Trong thông cáo báo chí cùng ngày, FCC thông tin, đã có 1.500 nhà cung cấp dịch vụ thoại tự động nộp đơn tham gia cơ sở dữ liệu cuộc gọi tự động và hơn 200 nhà cung cấp đã được xác thực.

Hạn chót của FCC đưa ra hôm thứ tư chỉ áp dụng cho các nhà mạng lớn, với các nhà mạng nhỏ dưới 100.000 thuê bao, thời hạn sẽ được kéo dài đến 30/6/2023 mặc dù cơ quan này đang xem xét rút ngắn thời hạn xuống.

{keywords}{keywords}

Người Mỹ phải nhận hàng tỷ cuộc gọi tự động mỗi tháng, lên tới 46 tỷ cuộc gọi rác trong năm qua.

Các nhà mạng không tuân thủ yêu cầu của FCC có thể đối mặt với nhiều rắc rối trong thời gian tới. Từ 28/9, các nhà mạng sẽ phải ngừng cung cấp cuộc gọi cho các nhà cung cấp không có trong cơ sở dữ liệu cuộc gọi tự động của FCC. 

Trong thông cáo báo chí của mình, T-Mobile cho biết, đã đạt độ phủ 98% tới các thuê bao, Verizon là 80% còn AT&T đã chặn hơn một tỷ cuộc gọi tự động trong một tháng.

Tất nhiên, STIR/SHAKEN không phải cây đũa thần trong công cuộc chống cuộc gọi rác như nó không phân biệt được các cuộc gọi quốc tế và các điện thoại ‘cục gạch’ không đáp ứng được yêu cầu hệ thống. Tuy nhiên, điều này vẫn sẽ phần nào giúp người Mỹ bớt phải nhận 46 tỷ cuộc gọi rác mỗi năm, theo YouMail.

Phương Nguyễn (theo TheVerge)

Úc đưa ra quy tắc mới để chống cuộc gọi rác

Úc đưa ra quy tắc mới để chống cuộc gọi rác

Cơ quan quản lý Truyền thông và Đa phương tiện Úc (ACMA) đã đưa ra một bộ quy tắc do Liên minh Truyền thông phát triển, nhằm buộc các công ty viễn thông Úc phát hiện, theo dõi và chặn các cuộc gọi rác.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Đang cập nhật dữ liệu !