Nhu cầu bùng nổ, tái chế pin điện lên ngôi trong kỷ nguyên xe xanh

Từng bị ngó lơ song việc tái chế pin điện đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà sản xuất xe cũng như các công ty chế tạo linh kiện. 18 tháng qua đánh dấu một loạt sự hợp tác liên quan tới lĩnh vực này.

Alex Smout, Chủ tịch tại InMotion Ventures, Jaguar và nhánh đầu tư mạo hiểm của Land Rover cho biết sự “thèm muốn” của các nhà đầu tư ngày càng gia tăng với lĩnh vực tái chế pin và động lực cho mảng kinh doanh này đang dần tích lũy.

“Nguồn cung pin sẵn sàng tái chế ngày càng nhiều vượt qua dự đoán của tất cả”, Smout nói. “Do đó, những công ty tái chế pin đang đứng trước cơ hội mở rộng quy mô nhanh chưa từng có”.

 Nhu cầu bùng nổ, sức cung có hạn

{keywords}
Xu hướng sử dụng phương tiện di chuyển xanh đã kéo theo nhu cầu tái chế pin lớn. (Ảnh: Nikkei Asia)

Theo AquaMetals, công ty tái chế kim loại trụ sở tại Nevada, khoảng 15 triệu tấn pin lithium-ion sẽ hết hạn sử dụng vào năm 2030, thời điểm mà hầu hết nhà sản xuất ô tô đặt ra để loại bỏ phương tiện sử dụng động cơ xăng. Công ty kỳ vọng thị trường tái chế pin sẽ đạt 18,7 tỷ USD ngay trong cuối thập kỷ này.

Xu hướng sử dụng phương tiện di chuyển xanh đã kéo theo nhu cầu tái chế pin lớn tới mức ngay cả những công ty đang thống trị thị trường này cũng lo lắng về việc không thể đáp ứng.

J.B Straubel, CEO công ty Redwood Materials, cũng chính là đồng sáng lập và cựu Giám đốc tài chính của Tesla, đã huy động hơn 775 triệu USD từ các thương hiệu lớn như Amazon, Panasonic, Ford cùng một số đối tác để theo đuổi tham vọng trở thành công ty tái chế pin điện lớn nhất thế giới.

“Nếu nhìn vào số lượng xe điện (EV) mà chúng ta ước tính sẽ xuất hiện trên đường phố từ 5 đến 10 năm nữa, e rằng chúng tôi đã quá muộn khi giờ mới bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn”, Straubel cho biết.

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất xe điện hi vọng có thể tránh được tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng như từng xảy ra với đại dịch Covid-19. Họ đang đẩy mạnh tích hợp theo chiều dọc và tự nâng cao vòng đời pin trong những nhà máy nội bộ. Chẳng hạn, tập đoàn Volkswagen (VW) đã thành lập công ty mới, PowerCo để quản lý hoạt động kinh doanh pin toàn cầu khép kín, từ nguyên liệu thô cho tới tái chế.

Theo phân tích của TechCrunch và PitchBook, chỉ trong vòng 5 năm qua, 42 tỷ USD đã được rót vào lĩnh vực nghiên cứu công nghệ sản xuất và tái chế pin. VW hỗ trợ công ty pin thể rắn QuantumScape, BMW đầu tư vào Our Next Energy, trong khi GM rót tiền vào startup pin sạc nhanh Soelect và SolidEnergy Systems.

Tự động hoá là chìa khoá mở ra thị trường tiềm năng

Báo cáo của Viện nghiên cứu hệ thống và đổi mới Fraunhofer (ISI) trụ sở tại châu Âu dự đoán có khoảng 2,5 triệu tấn pin điện sẽ được sản xuất tại EU từ giờ cho tới năm 2030. Thế nhưng, năng suất tái chế pin lithium của khu vực này chỉ đạt khoảng 230 nghìn tấn/năm vào thời điểm đó và chỉ có thể tăng lên 1,5 triệu tấn/năm kể từ năm 2040 trở đi.

Tự động hóa quy trình tái chế pin sẽ là chìa khoá để các startup hay những công ty trong ngành mở ra cánh cửa thị trường tiềm năng, đặc biệt mốc thời điểm năm 2030 hoặc 2035 mà các nhà sản xuất xe hơi đặt ra để chuyển đổi hoàn toàn sang dùng pin điện đang đến gần.

Tháng trước, Posh - startup tái chế pin xe điện (EV) tự động đã huy động được 3,8 triệu USD ở vòng hạt giống (seed-round) với Y Combinator và Metaplanet. Ít ai biết ban đầu Posh được thành lập nhằm phát triển chế tạo robot cao cấp cho lĩnh vực nhà hàng. Thế nhưng, những người sáng lập công ty đã nhanh chóng chuyển hướng sang tự động hoá tái chế pin điện sau khi họ nhận thấy các pin Chevrolet Bolt bị thu hồi chất đống trong kho.

“Hiện nay, quy trình sản xuất pin đạt 100% tự động hoá nhưng tái chế pin thì 100% thủ công”, đồng sáng lập Wesley Zheng cho biết. Công ty đã chuyển sang ứng dụng công nghệ robot vào dây chuyền tháo gỡ các pack pin.

Trong khi đó, Relib, dự án nghiên cứu tái chế pin lithium-ion tại Anh, đã được Viện Faraday đầu tư từ năm 2018 nhằm sử dụng các hệ thống robot quang học và kỹ thuật máy học áp dụng vào quy trình tái chế.

Tiến sĩ Rastegarpanah, nhà nghiên cứu tại Viện Faraday, cho hay một trong những khâu tái chế gồm tháo rời linh kiện vẫn là một thách thức với các hệ thống tự động, do việc xác định và khoanh vùng các chi tiết trong môi trường công nghiệp ánh sáng bóng có thể dẫn tới những sai sót.

Bên cạnh đó, việc chưa có một quy chuẩn chung đối với lĩnh vực này, cũng như sự đa dạng trong các thiết kế pin càng khiến tác vụ trở nên khó khăn. Các nhà nghiên cứu thuộc dự án Relib đang làm việc để tự động hoá một số tác vụ tiêu chuẩn cơ bản như tháo chốt bất kể bu lông hay ốc vít trong pin có kích cỡ hay hình dạng như thế nào, dựa trên phương pháp thị giác – xúc giác.

Dự kiến có khoảng 145 triệu chiếc EV lăn bánh đến thời điểm năm 2030. Song song với cuộc đua công nghệ chế tạo pin xe điện, lĩnh vực tái chế cũng mang lại cơ hội lớn để tạo ra sự đột phá cho các startup và công ty biết nắm bắt.

Vinh Ngô (Tổng hợp)

Tổng thống Mỹ khởi động kế hoạch sản xuất pin xe điện 3,1 tỷ USD

Tổng thống Mỹ khởi động kế hoạch sản xuất pin xe điện 3,1 tỷ USD

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố bắt đầu kế hoạch 3,1 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất pin xe điện trong nước.  

Bật Wi-Fi khi không ở nhà trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy hại

Khi rời khỏi nhà trong một thời gian dài, bạn nên tắt hoặc rút phích cắm các thiết bị điện tử, trong đó có Wi-Fi vì những lý do quan trọng dưới đây.

Galaxy S23 Ultra phiên bản cao nhất có giá bán giá 44,99 triệu đồng

Với việc nâng mức zoom quang trên camera lên 10x, Galaxy S23 Ultra nhỉnh hơn một bậc so với iPhone 14 Pro Max và nhiều hãng Android khác.

Samsung ra mắt Galaxy S23 mới: Nâng cấp camera và pin dung lượng lớn

Samsung vừa cho ra mắt dòng smartphone Galaxy mới nhất, thế hệ tiếp theo với nâng cấp về máy ảnh và viên pin lớn hơn.

iPad gập đầu tiên sẽ ra mắt năm 2024

Apple có thể sẽ ra mắt chiếc iPad với màn hình có thể gập lại, cùng chân đế bằng sợi carbon vào năm 2024.

Samsung sẽ mang gì đến sự kiện Unpacked 2023?

Tại sự kiện Samsung Unpacked 2023 ngày 2/2 (giờ Việt Nam), “ông lớn” công nghệ Hàn Quốc có thể trình làng hàng loạt sản phẩm mới, bao gồm dòng smartphone Galaxy S23.

Ngắm mẫu iPhone 15 Ultra khung titan siêu cao cấp đẹp long lanh

iPhone 15 Ultra, mẫu iPhone cao cấp nhất của Apple năm 2023, được cho là sẽ dùng khung máy titan siêu cao cấp.

Thắng lợi đơn độc của ‘người cũ’ Huawei tại Trung Quốc

Trong năm ảm đạm của thị trường smartphone Trung Quốc, chỉ có một công ty tăng trưởng. Đó là Honor, thương hiệu tách ra từ Huawei năm 2020.

Hai phụ nữ được cứu nhờ iPhone 14

Hai phụ nữ bị mắc kẹt tại British Columbia (Canada) đã được giải cứu thành công nhờ tính năng Emergency SOS via Satellite của Apple.

iPhone 15 Ultra sẽ có camera tốt hơn iPhone 15 Pro?

Nhiều tính năng trên iPhone 15 đã được hé lộ thông qua tin tức rò rỉ về phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Apple, iOS 17.

iPhone 15 sẽ được trang bị công nghệ Wi-Fi vượt trội

Loạt iPhone 15 ra mắt cuối năm nay sẽ được trang bị công nghệ WiFi 6E, cho tốc độ kết nối nhanh hơn, độ trễ thấp hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !