Packet Free: Mua sắm không bao bì, lựa chọn thông minh cho thời đại mới

Không chỉ là xu hướng kinh doanh, mua sắm không bao bì (packet-free) đã trở thành một phong trào nổi lên từ các nước phát triển, nhằm giảm thiểu lượng rác thải từ bao bì.

Bao bì có vai trò hết sức quan trọng, không đơn giản để bảo quản sản phẩm mà còn tạo nét riêng biệt cho từng thương hiệu, gây hứng thú với khách hàng.

Tuy nhiên, chắc chắn đã không ít lần đi siêu thị, bạn cảm thấy "ngập ngụa" với bao bì, từ thứ nhỏ nhất người ta cũng bọc chúng trong vài lớp giấy hoặc nylon. Trông có vẻ xịn nhưng vô hình chung điều này lại gây lãng phí, tăng giá thành sản phẩm.

Bạn đã bao giờ nghe tới một phương thức kinh doanh, nơi tất cả hàng hóa đều không có bao bì? Điều này không quá mới mẻ, thực sự phong trào mua sắm không bao bì đã nổi lên từ năm 2015 tại một cửa hàng bán lẻ ở Đức.

Trong khi các nhãn hàng đua nhau thu hút người tiêu dùng bằng bao bì và quảng cáo, liệu xu hướng có vẻ "lạ đời" này sẽ sống tốt?

Khởi đầu cho phong trào mua sắm không bao bì (packet-free) là cửa hàng Original Unverpackt ở Berlin. Với hơn 600 sản phẩm được bày bán: hóa mỹ phẩm, thực phẩm... Original Unverpackt dường như đã mang lại một xu thế mới không chỉ trong lĩnh vực môi trường mà còn thay đổi hình thức tiêu dùng truyền thống.

Cửa hàng Original Unverpackt ở Berlin, Đức

Chúng ta đã quá quen với việc "tay không" đi mua sắm, chất đống hàng hóa vào giỏ và đem ra tính tiền. Tuy nhiên, với Original Unverpackt thì mọi việc sẽ hơi khác.

Khách hàng sẽ đến với các vật dụng như chai, lọ, hộp, túi... để đựng hàng hóa, lấy một lượng vừa đủ nhu cầu sử dụng từ các bình chứa lớn trong cửa hàng. Hình thức kinh doanh này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của những con người yêu môi trường.

Ngay sau khi Original Unverpackt ra đời, nhiều chuỗi cửa hàng "nói không với bao bì" đã nhanh chóng mọc ra ở Ý như Effecorta, Negozior Leggero, In.Gredient ở Austin, Mỹ, Be Unpackaged ở London, Anh, Zero Waste Market ở Vancouver...

Chúng ta đã quá quen với việc tay không đi mua sắm, chất đống hàng hóa vào giỏ và đem ra tính tiền. Tuy nhiên, với Original Unverpackt thì mọi việc sẽ hơi khác

Khách hàng sẽ đến với các vật dụng như chai, lọ, hộp, túi... để đựng hàng hóa, lấy một lượng vừa đủ nhu cầu sử dụng từ các bình chứa lớn trong cửa hàng

Mới lạ, hấp dẫn người dùng ngay từ phương thức kinh doanh, những cửa hàng không bao bì còn thu hút khách hàng nhờ lối thiết kế thân thiện, cao cấp. Mặt khác, do không chú trọng vào phát triển bao bì nên giá cả sẽ giảm được khá nhiều.

Cùng với đó là sự tiện lợi, trong khi hầu hết nhiều người tiêu dùng lúng túng với việc liệu một cửa hàng tạp hóa như vậy có đảm bảo các nhu yếu phẩm cần dùng, trong khi cần phải đáp ứng quỹ thời gian eo hẹp của họ? Hầu hết các cửa hàng này bày bán không chỉ các nhu yếu phẩm, thực phẩm mà còn có cả giày dép, quần áo. Sự ra đời của các cửa hàng không bao bì nhằm trực tiếp hạn chế tối đa rác thải sinh hoạt hàng ngày cũng như những tác hại về mặt sức khỏe ấn chứa trong bao bì bằng nhựa và nylon thường được sử dụng phổ biến hiện nay.

Mới lạ, hấp dẫn người dùng ngay từ phương thức kinh doanh, những cửa hàng không bao bì còn thu hút khách hàng nhờ lối thiết kế thân thiện, cao cấp. Mặt khác, do không chú trọng vào phát triển bao bì nên giá cả sẽ giảm được khá nhiều

Dĩ nhiên, những ông lớn trong ngành bán lẻ không thể bỏ qua xu hướng này. IKEA - thương hiệu bán lẻ đến từ Thụy Điển đã triển khai kế hoạch không rác thải (zero-waste) vào năm 2020, Nestlé cũng cam kết tương tự với 23 nhà máy ở Thụy Sĩ từ năm 2015.

Trung bình, mỗi người trên thế giới thải ra 1,2 kg rác thải/ngày, con số này bao gồm bao bì các sản phẩm được sử dụng hàng ngày như nhu yếu phẩm và thực phẩm. Với tình trạng đang ngày càng báo động về biến đổi khí hậu trên thế giới, mua sắm không bao bì dường như là cách đơn giản nhất để bất cứ ai có thể bảo vệ môi trường.

Theo GenK

MacBook cấu hình nào chơi tốt Liên Minh Huyền Thoại?

Dù đã tương thích với máy Mac nhưng không phải MacBook nào cũng chiến tốt tựa game Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam.

Việt Nam vô địch giải PUBG Mobile toàn cầu

Đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã giành huy chương vàng bộ môn PUBG Mobile tại Giải vô địch Thể thao điện tử toàn cầu (GEG 2022), được tổ chức sáng 18/12 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đứng trên mảnh đất thơm ngon nhất ngành game, Việt Nam tận dụng ra sao?

Ngành game Việt hưởng lợi từ yếu tố địa lợi, nhân hoà, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác ngàng công nghiệp trị giá 184 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam đang đóng thuế cho Singapore

Việc Singapore có chính sách thu hút doanh nghiệp, cộng với một số rào cản tại Việt Nam đã khiến nhiều doanh nghiệp trong nước thành lập công ty tại Singapore.

Sẽ có game Make in Vietnam về bảo vệ trẻ em

Tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” của nhóm GTEAM, giải Nhất cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em sẽ được Công ty GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường.

Người hùng Livakovic của tuyển Croatia là huyền thoại trong game

Livakovic đang trở thành ngôi sao nhờ màn trình diễn tại World Cup 2022, nhưng từ lâu tiềm năng của thủ môn tuyển Croatia đã được cộng đồng phát hiện nhờ game Football Manager.

Google bị cáo buộc đút lót các nhà phát triển game

Theo báo cáo mới đây của Reuters, để ngăn các nhà phát triển game cạnh tranh với Play Store bằng cách mở cửa hàng ứng dụng của riêng họ, Google đã trả cho 24 nhà phát triển ứng dụng một khoản tiền khổng lồ.

CEO Binace: Giá token Axie Infinity tăng cao bất thường do Skyrex gặp sự cố bảo mật

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá token AXS của tựa game Axie Infinity đã tăng gấp 3 lần, trước khi giảm sốc gần như ngay sau đó.

Game Việt được Google đề cử danh hiệu game của năm 2022

Tựa game Gun & Dengeons do một studio game Việt Nam phát triển vừa chính thức nhận đề cử cho ngôi vị game của năm từ kho ứng dụng Google Play của Google.

Bình luận viên Game 9x trước ‘giờ G’ trận Chung Kết Tổng Đấu Trường Máy Tính 2022

Được chọn là Caster (bình luận viên) cho trận chung kết tổng Đấu Trường Máy Tính 2022, Bomman không giấu được cảm xúc hồi hộp khi đồng hành cùng trận đấu quan trọng và gay cấn nhất giải đấu.

Đang cập nhật dữ liệu !