Ngày 15/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ sung nhà sản xuất chip YMTC và 21 tên tuổi lớn trong lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc vào danh sách cấm vận thương mại Entity List. YMTC, từ lâu nằm trong tầm ngắm của Mỹ, có tên trong “sổ đen” do lo ngại cung cấp các công nghệ Mỹ cho những doanh nghiệp đã bị cấm vận trước đó như Huawei, Hikvision. Các nhà cung ứng sẽ bị cấm bán hàng Mỹ cho YMTC nếu không có giấy phép.

Mỹ tiếp tục hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip hiện đại. (Ảnh: SCMP)

21 công ty chip AI còn lại, bao gồm Cambricon và CETC, thậm chí còn đối mặt với hình phạt nặng hơn. Chính phủ Mỹ chặn hoàn toàn khả năng tiếp cận công nghệ trên toàn cầu, nếu có sự tham gia của trang thiết bị xuất xứ Mỹ.

Trong một tuyên bố, Trợ lý Bộ trưởng thương mại phụ trách Quản lý xuất khẩu Thea Kendler khẳng định lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ đòi hỏi phải hành động dứt khoát để ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ hiện đại.

Liu Peng Yu, người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng, Mỹ đang làm suy yếu các hoạt động kinh doanh bình thường giữa Mỹ và Trung Quốc, đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu. “Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các công ty, tổ chức Trung Quốc”, ông Liu nói.

Trước đó, vào tháng 10, Mỹ công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chưa từng có nhằm làm chậm bước tiến công nghệ Trung Quốc, bao gồm cấm Trung Quốc tiếp cận công cụ sản xuất chip và chip hiện đại từ mọi nơi trên thế giới. Ngoài ra, Quốc hội còn đang trong giai đoạn hoàn thiện quy định để cấm chính phủ Mỹ mua sản phẩm chứa chất bán dẫn của YMTC, CXMT hay SMIC của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cũng nhắm vào 9 pháp nhân Trung Quốc khác, bao gồm SMEE – công ty in thạch bản duy nhất trong nước, nhà sản xuất camera giám sát Tianjin Tiandi Weiye.

Tổng cộng, 35 doanh nghiệp Trung Quốc bị cho vào “sổ đen”, cùng một chi nhánh tại Nhật Bản của YMTC.

(Theo Reuters)