Bộ TT&TT đã đưa ra lời kêu gọi và đề nghị các nhà sản xuất TV chủ động tích hợp nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo trên các TV thông minh được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Cụ thể, Bộ TT&TT mong muốn ứng dụng VTVGo sẽ được cài đặt sẵn và hiển thị ở vị trí top đầu trên màn hình ứng dụng của các sản phẩm Smart TV. Bên cạnh đó, trên điều khiển TV sẽ có phím tắt để truy cập trực tiếp tới nền tảng truyền hình số Quốc gia mà VTV cung cấp. 

Khi PV VietNamNet đặt câu hỏi về quy trình để đưa phím tắt lên điều khiển TV, bà Nguyễn Huyền My, Giám đốc Tiếp thị Samsung cho hay, hoạt động này mất nhiều thời gian và cả chi phí sản xuất do liên quan đến phần cứng. 

Thông thường 2 bên doanh nghiệp là Samsung và đơn vị phát triển ứng dụng sẽ phải trao đổi và cùng nhau lên kế hoạch. Trong quá trình đó, các nhà phát triển ứng dụng phải có những cam kết đảm bảo quyền lợi người dùng khi đồng hành cùng với Samsung”, đại diện Samsung nói. 

Để thêm phím tắt trên điều khiển, các nền tảng nội dung số thông thường sẽ phải ký kết một thỏa thuận thương mại với đơn vị sản xuất TV.

Chia sẻ về câu chuyện trên, ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) cho rằng, đề nghị đưa VTVGo xuất hiện trên màn hình chính và điều khiển TV thông minh là có tính khả thi, phù hợp với mục đích, nhiệm vụ tuyên truyền của các cơ quan báo chí nói chung và VTV nói riêng. 

Quan điểm của Cục PTTH&TTĐT là lộ trình tích hợp nền tảng truyền hình số VTVGo lên các sản phẩm TV phải phù hợp với điều kiện thực tế của các doanh nghiệp. 

Theo ông Nguyễn Hà Yên, nếu xét trên khía cạnh công nghệ và tính khả thi, việc tích hợp ứng dụng VTVGo trên màn hình chính với các TV sản xuất mới rất dễ dàng. 

Với các TV đã lưu thông trên thị trường, chúng ta có thể dùng các bản cập nhật phần mềm và để người sử dụng quyết định việc này”, ông Yên nói. 

Đối với việc thay đổi thiết kế phần cứng của điều khiển từ xa, sẽ có sự khác nhau về quy trình thủ tục của từng tập đoàn, doanh nghiệp. Do vậy, Bộ TT&TT sẽ có văn bản pháp lý để doanh nghiệp căn cứ vào đó đẩy nhanh tiến độ, trình phê duyệt và điều chỉnh thiết kế, kể cả trong trường hợp có sự tham gia của bên thứ ba. 

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử Nguyễn Hà Yên. 

Cục PTTH&TTĐT sẽ đề xuất Bộ TT&TT gửi văn bản chính thức tới 5 tập đoàn Samsung, LG, Sony, Casper và TCL. Trong đó, đề nghị các doanh nghiệp quan tâm và có lộ trình triển khai kế hoạch tích hợp nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo lên sản phẩm.

Theo Cục PTTH&TTĐT, các doanh nghiệp nên triển khai sớm đề xuất này, trong thời gian Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan xây dựng hành lang pháp lý. 

Từ năm 2024 trở đi, tất cả các sản phẩm TV thông minh lưu thông tại thị trường Việt Nam sẽ phải tích hợp VTVGo đầy đủ trên cả phần cứng và phần mềm. Cơ quan quản lý Nhà nước trông đợi vào phản ứng tích cực của các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hà Yên đề xuất.

Trước đó, trong buổi làm việc với Bộ TT&TT chiều 24/7, cả 5 nhà sản xuất và nhập khẩu TV lớn nhất Việt Nam gồm Sony, Samsung, LG, TCL và Casper đều đồng tình với chủ trương triển khai nền tảng truyền hình số Quốc gia của Bộ TT&TT. 

Các doanh nghiệp cho biết việc tích hợp sẵn ứng dụng trên TV và phím tắt VTVGo trên điều khiển là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật. Điều mà các doanh nghiệp chờ đợi là một lộ trình triển khai cụ thể từ phía Bộ TT&TT.