Toyota, Hyundai, Thaco chạy đua: Ai đang "nắm" thị trường Việt Nam?

ictnews Cuộc chạy đua doanh số và giành thị phần tại Việt Nam là cuộc đua giữa 3 “ông lớn” Thaco, Toyota và TC Motor. Đây đang là 3 nhà sản xuất có doanh số bán ra lớn nhất thị trường Việt Nam.

Cả Thaco, Toyota và Hyundai đều đang có những mẫu xe ăn khách nhất tại Việt Nam.

Thaco và Toyota vẫn là hai doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất trong VAMA. Thaco hiện kinh doanh 3 thương hiệu xe phổ thông là Kia, Mazda và Peugeot cùng thương hiệu xe sang BMW. Trong đó, doanh số bán ra của Mazda năm nay vượt trội hơn cả.

Việc nắm quyền kinh doanh các thương hiệu nói trên trong đó có 2 thương hiệu xe du lịch được ưa chuộng tại Việt Nam là Kia và Mazda giúp Thaco giữ vững vị thế dẫn đầu và chiếm thị phần lớn nhất thị trường ô tô.

Theo con số thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, 10 tháng đầu năm 2019, Thaco bán ra tổng cộng 74.826 chiếc xe các loại, chiếm 30,3% thị phần. Trong đó, các dòng xe du lịch của Thaco đạt tổng cộng 53.883 chiếc.

Trong khi đó, dù chỉ kinh doanh 1 thương hiệu nhưng Toyota vẫn là doanh nghiệp đạt doanh số lớn nhất thị trường với tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm nay đạt 64.021 xe, chiếm 26% thị phần. Các mẫu xe Toyota cũng liên tục nằm trong danh sách những dòng xe ăn khách nhất hiện nay. Doanh số này giúp cho hãng xe Nhật tăng trưởng đáng kể so với hồi năm ngoái, khi các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc không bán ra được thị trường do nguồn cung hạn chế bởi Nghị định 116.

Không thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe VAMA, TC Motor (trước đây là Hyundai Thành Công) khá dè dặt trong việc công bố giá bán. Kể từ khi công bố lượng xe bán ra, doanh số bán hàng của Hyundai càng tăng trưởng mạnh.

Từ đầu năm đến nay, Hyundai cán mốc trên 63.000 xe bán ra. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 55.587 chiếc. Doanh số này giúp Hyundai trở thành thương hiệu thứ 2 được ưa chuộng tại Việt Nam và vượt qua cả doanh số xe du lịch cộng dồn của Thaco.

Hyundai đang nắm trong tay nhiều mẫu xe bán chay như Hyundai Grand i10, Accent, Elantra, Tucson hay Santa Fe. Trong đó, Grand i10, Accent đạt doanh số ấn tượng và luôn khiến các đối thủ như Toyota Vios, Kia Morning phải lo sợ. Không chỉ vậy, các mẫu xe SUV khác của Hyundai là Santa Fe, Tucson, Kona gây áp lực lên các đối thủ cùng phân khúc.

Cuộc chạy đua "tam mã" ngày càng trở nên gay gắt. Dù vẫn là thương hiệu bán được nhiều xe nhất nhưng Toyota đang bị sức ép từ các đối thủ. Hầu hết các mẫu xe bán chạy của Toyota trong nhiều năm liền bị các mẫu xe mới cạnh tranh gay gắt và chia sẻ doanh số. Thời gian gần đây, hãng xe phải liên tục giảm giá mạnh nhiều dòng xe trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và lượng hàng tồn kho còn lớn.

Trong khi đó, Thaco mở rộng các nhà máy sản xuất xe Kia và Mazda, tung ra thị trường các dòng xe mới hút khách và liên tục điều chỉnh giá bán các dòng xe để giữ một lượng khách hàng nhất định

Về phía mình, TC Motor cũng có động thái đổi nhận diện thương hiệu, mở rộng nhà máy lắp ráp xe Hyundai và sẵn sàng kinh doanh thêm các thương hiệu xe khác để nâng cao vị thế của mình trên thị trường.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Đang cập nhật dữ liệu !