Lễ trao giải thưởng "Thành phố thông minh Việt Nam" – Vietnam Smart City Award 2022 vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức tối ngày 1/12, trong khuôn khổ hội nghị thành phố thông minh Việt Nam 2022.

Trong năm thứ ba được tổ chức, giải thưởng chính thức phát động từ ngày 8/8. Trải qua 3 vòng, Hội đồng giải thưởng đã chọn trao 43 giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022 cho các địa phương, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng cho biết, năm nay, số lượng các tỉnh, thành phố tham dự nhiều hơn so, cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo địa phương. Một số tỉnh, thành phố tuy mới lần đầu tham gia nhưng đã có nhiều sản phẩm, giải pháp tốt và được đánh giá cao như Thái Nguyên. 

Mức độ triển khai xây dựng và phát triển thành phố thông minh của các tỉnh, thành tại Việt Nam ngày càng tốt hơn. Những địa phương có sự quyết tâm và chỉ đạo sát sao của các lãnh đạo sẽ có mức độ triển khai xây dựng thành phố thông minh nhanh và hiệu quả hơn. 

Theo Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa, giải thưởng hướng tới khuyến khích và vinh danh các đơn vị đóng góp tích cực vào công cuộc kiến tạo nên những thành phố thông minh.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng, các thành phố tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình quan trọng.

Cùng với công cuộc chuyển đổi số quốc gia, các địa phương bắt đầu kiến tạo các thành phố thông minh trong tương lai gần có khả năng thu thập và phân tích lượng dữ liệu vô cùng lớn để tự động hóa quy trình, cải thiện chất lượng dịch vụ, tương tác tốt hơn với người dân. “Đây vừa là câu chuyện riêng của từng đô thị, vừa là câu chuyện lớn của quốc gia”.

Tại sự kiện, giải thưởng xuất sắc nhất của Vietnam Smart City Award 2022 đã được trao cho thành phố Đà Nẵng. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Đà Nẵng được vinh danh thành phố thông minh xuất sắc Việt Nam.

Ông Lê Quang Huy, Chủ tịch Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội cùng Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa trao giải thành phố thông minh xuất sắc cho Đà Nẵng.

Ban tổ chức cũng trao 8 giải thường cho 6 thành phố theo các lĩnh vực. Trong đó, 3 thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Phổ Yên (Thái Nguyên) và Đồng Xoài (Bình Phước) được trao giải ở lĩnh vực “Thành phố điều hành và quản lý thông minh”.

Thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) là 1 trong 3 địa phương nhận giải “Thành phố điều hành và quản lý thông minh”.

Với lĩnh vực “Thành phố giao thông và logistics thông minh”, 1 giải thưởng được trao cho Đà Nẵng. Cùng với Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng còn là 1 trong 2 địa phương giành giải “Thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. 

Thừa Thiên Huế nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022 lĩnh vực “Thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. 

Trong lĩnh vực “Thành phố ứng dụng thông minh phục vụ công dân và doanh nghiệp”, Ban tổ chức đã trao giải cho thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thái Nguyên.

Trên ứng dụng “Danang Smart City”, Đà Nẵng đang cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. (Ảnh: Văn Hưng)

Đối với doanh nghiệp công nghệ, giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2022” ghi nhận sự đa dạng những dịch vụ, giải pháp số được phát triển để giải quyết nhiều vấn đề của các đô thị hiện đại ở hầu hết các lĩnh vực.

Ông Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng và thành viên Hội đồng sáng lập VINASA Nguyễn Đình Thắng trao giải thưởng cho các doanh nghiệp.

Ban tổ chức đã trao 34 giải thưởng cho các đơn vị có giải pháp số thuộc 17 hạng mục khác nhau, từ chính quyền, giao thông, môi trường đến y tế, nông nghiệp, xây dựng, du lịch… Đáng chú ý, có 9 giải pháp xuất sắc hơn cả được xếp hạng 5 sao.

Các giải pháp công nghệ số ghi nhận sự xu hướng tự động hóa, thông minh hóa với những công nghệ mới như Big Data, AI, 3D, VR/XR… không chỉ tạo thuận lợi cho các thành phố trong điều hành quản lý mà còn đem đến trải nghiệm đơn giản, hữu ích cho người dân và doanh nghiệp. Theo thống kê, riêng 34 giải pháp số cho thành phố thông minh từ được trao Giải thưởng hôm nay đã có tổng doanh thu trên 350 tỷ đồng. 

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam (tổ chức từ năm 2020) nhằm tôn vinh, cổ vũ các đô thị, tổ chức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để thông minh hóa công tác quản lý điều hành đô thị, cung cấp dịch vụ tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Giải thưởng khuyến khích doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm giải pháp công nghệ tiên tiến, hợp tác trong xây dựng những mô hình để đẩy nhanh phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.