Quân đội Nga được cho là đã thu giữ một chiến lợi phẩm có giá trị từ lực lượng Ukraine, một bộ hoàn chỉnh máy bay không người lái (UAV) PD-100 Black Hornet Nano - thiết bị nổi tiếng là một trong những máy bay không người lái cấp quân sự nhỏ nhất thế giới.

Theo thông tin lan truyền trên một số kênh Telegram, đơn vị lực lượng đặc biệt Nga đã phục kích thành công một biệt đội thuộc tiểu đoàn Kraken của Ukraine tại khu vực lân cận Novaya Tavolzhanka và thu được chiến lợi phẩm là một bộ hoàn chỉnh UAV Nano PD-100 Black Hornet.

Hình ảnh cho thấy biệt kích Nga thu giữ chiến lợi phẩm là bộ UAV Black Hornet

Đây là loại máy bay không người lái siêu nhỏ, được chuyển giao cho Kiev thông qua thoả thuận viện trợ của Na Uy và Vương quốc Anh vào tháng 8/2022. Trong đó, hai nước cam kết cung cấp cho Ukraine 850 UAV Black Hornet như một phần của gói viện trợ trị giá 64 triệu USD.

Do đó, việc Nga thu giữ được chiến lợi phẩm nêu trên có ý nghĩa to lớn trong việc nghiên cứu để áp dụng hoặc phát triển công nghệ tương tự trong bối cảnh UAV/drone “lên ngôi” trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Đối với Black Hornet, đây không phải lần đầu tiên thiết bị có kích cỡ bằng lòng bàn tay này bị “bắt sống” trên chiến trường. Vào năm 2020, lực lượng Syria được cho cũng đã thu hồi được một UAV loại này gần khu vực Tal Tamr.

Từ năm 2019, quân đội Mỹ đã bắt đầu biên chế Black Hornet 3 cho các đơn vị khác nhau, trong đó các nhóm biệt kích vốn hoạt động sâu rộng tại Syria, đã sử dụng UAV này ít nhất từ năm 2015.

UAV Black Hornet lần đầu tiên được lực lượng mặt đất của Anh sử dụng trong cuộc chiến tại Afghanistan

Máy bay không người lái siêu nhỏ này được sản xuất bởi công ty Teledyne FLIR của Mỹ tại Na Uy, xuất phát từ nỗ lực phát triển của Prox Dynamics AS, một công ty Na Uy bị FLIR thâu tóm vào năm 2016.

Vai trò trong cuộc chiến

Black Hornet đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức tình huống bằng cách cho phép trinh sát các khu vực ngoài tầm nhìn, chẳng hạn như xung quanh các góc khuất hoặc ngoài bức tường, từ đó có thể xác định mối đe dọa đang ẩn nấp đối với các cuộc tuần tra định kỳ ở làng mạc hay địa điểm mục tiêu.

UAV được thiết kế với lớp vỏ đúc bằng nhựa bền bỉ, mang lại sự chắc chắn trong nhiều điều kiện tác chiến khác nhau, kể cả gió bão. Với hình dạng khí động học, UAV này có thể duy trì sự ổn định trong suốt thời gian hoạt động.

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng UAV Nano trang bị ba camera giám sát đặt ở phần đầu, nhằm tăng cường khả năng trinh sát. Hệ thống PD-100 Black Hornet hoàn chỉnh bao gồm hai UAV và một trạm cơ sở, tạo thành một thiết lập toàn diện trong triển khai hoạt động.

Đặc nhiệm Mỹ được cho là sử dụng Black Hornet từ năm 2015

Phương tiện bay không người lái này có kích thước nhỏ gọn, chiều dài khoảng 100mm với sải cánh quạt 120mm, cùng trọng lượng nhẹ, chỉ 32 gram đã bao gồm camera giám sát tích hợp.

Do thiết kế siêu nhỏ, máy bay không người lái Black Hornet được coi là phương tiện lý tưởng cho quân đội Ukraine, cho phép các đơn vị triển khai kín đáo để khảo sát mục tiêu kín trong không gian bị chiếm giữ bởi đối phương, từ đó giảm thiểu rủi ro bị phục kích cùng các mối đe doạ tiềm ẩn khác.

Black Hornet gần như không phát ra tiếng cánh quạt trong quá trình hoạt động, giúp nó dễ dàng xâm nhập qua cửa sổ hoặc lỗ hổng trên tường thực hiện nhiệm vụ trinh sát bên trong toà nhà.

Khả năng này tỏ ra rất có giá trị trong các cuộc tấn công và chiến đấu trong môi trường đô thị, hỗ trợ các lực lượng Ukraine thu được thông tin chi tiết quan trọng và nâng cao hiệu quả hoạt động của họ.

Song, máy bay không người lái Black Hornet được thiết kế chủ yếu cho các hoạt động cấp chiến thuật hơn là trinh sát dài hạn trên một khoảng cách rộng.

Nó có khoảng cách hoạt động tối đa lên tới 2 km từ người điều khiển, bởi vậy chỉ có thể triển khai tầm gần. Ngoài ra, thời lượng pin của Black Hornet cho phép thiết bị hoạt động liên tục 25 phút trước khi cần sạc lại.

(Theo EurAsian Times)