• Chia sẻ bài viết Ấn Độ: Doanh nhân trẻ vào cuộc Web 2.0 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Ấn Độ: Doanh nhân trẻ vào cuộc Web 2.0

ictnews
Giới trẻ Ấn Độ đang nổi lên đối đầu với người Mỹ khi cho ra đời hàng loạt web mạng xã hội cạnh tranh với Orkut và Facebook.

Trang web mạng xã hội Bigadda của đại gia Ấn Độ Reliance Entertainment. Ảnh: BusinessWeek

Ấn Độ: Doanh nhân trẻ vào cuộc Web 2.0

ICTnews - Giới trẻ Ấn Độ đang nổi lên đối đầu với người Mỹ khi cho ra đời hàng loạt web mạng xã hội cạnh tranh với Orkut và Facebook.

Trong những năm qua, các trang mạng toàn cầu ngày càng trở nên phổ biến với giới trẻ Ấn Độ. Theo JuxtConsult, một công ty nghiên cứu trực tuyến đặt tại New Delhi, 44% lượng sử dụng Internet của Ấn Độ dành cho mạng xã hội. Mạng Orkut của Google là trang nổi tiếng nhất ở Ấn Độ, với 64% thị phần. Facebook cũng giành được nhiều fan Ấn, đặc biệt là sinh viên.

Tuy nhiên, 6 tháng vừa qua, một loạt các trang web xã hội của Ấn bắt đầu nổi lên đối đầu với người Mỹ. Hiện có hơn chục trang web mạng xã hội Ấn Độ với những tên gọi đậm chất Hindi (bigadda.com hay yaari.com). Ấn Độ đang “say mê” mạng xã hội như bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Một phần nguyên nhân là do kết nối băng rộng dễ dàng hơn. Báo cáo 2007 của hiệp hội phần mềm Nasscom ước tính thuê bao băng rộng – hiện là 1 triệu – sẽ lên đến 20 triệu trong 3 năm tới. Đến năm 2010, tổng số người dùng Internet ở Ấn sẽ tăng lên 100 triệu từ mức 40 triệu hiện nay. Xu hướng này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến những trang mạng xã hội.

Một nguyên nhân lớn nữa là sức trẻ của người Ấn Độ - 54% người dân Ấn dưới 20 tuổi, tức gần 540 triệu – một cộng đồng lớn nhất trên thế giới, theo Hội đồng nghiên cứu kinh tế quốc gia Ấn.

Lập nghiệp bằng mạng xã hội

Một số trang mạng xã hội Ấn đã ra đời trong 9 tháng qua bao gồm Desimartini.com, Minglebox.com, Indyarocks.com, và Bigadda.com. Có nhiều nhà đầu tư cho những mạng này, đó có thể là những tập đoàn lớn, cũng có nhà đầu tư tư nhân hoặc có cả quỹ đầu tư chuyên nghiệp. Minglebox kết nối sinh viên tại các trường đại học khác nhau, trong khi Bigadda là sản phẩm của Reliance Entertainment, một chi nhánh của Reliance Communications. Hầu hết các trang đều có tính năng âm nhạc, video, photo, blog và chat. Nhiều người nói các trang Ấn Độ không có gì đặc biệt hơn các trang Orkut hay Facebook.

Tuy nhiên, nhiều người Ấn đang quyết tâm đi vào web 2.0. Năm ngoái, khi Vivek Pahwa, 26 tuổi, tốt nghiệp trường Đại học Kinh doanh danh tiếng của Ấn, quyết định “làm một cái gì đó” trong môi trường Internet, anh đã vay 76.000 USD và thành lập Desimartini.com, với ý tưởng như Orkut. 10 tháng sau, khi nhỡ mục tiêu hút 1 triệu thuê bao đăng ký, anh đã bán nó.

Ngày 20/11 vừa qua, một trong những nhà xuất bản lớn nhất Ấn Độ - Hindustan Times Media – đã mua Desimartini với giá khoảng 10 triệu USD, ngay cả khi Desimartini chỉ mới thu hút 2,5 triệu lượng truy cập/tháng và có 250.000 thuê bao. Nay, Hindustan Times dự định dùng nó để tiến vào thị trường game trực tuyến và bán quảng cáo rao vặt về tuyển dụng, bất động sản, ô tô.

Trong khi đó, Pahwa lại đầu tư số tiền 10 triệu USD vào các trang khác. Hồi tháng 6, anh thiết lập Secondshaadi.com (nghĩa là hôn nhân lần 2), một trang web dành cho những người phải kết hôn lần 2, bởi theo anh “tỷ lệ ly hôn đang tăng ở Ấn”. Anh cũng tài trợ cho một công cụ tìm kiếm Ấn Độ sắp khai trương là Antya.com.

Các thanh niên Ấn Độ khác cũng “lao vào” mạng xã hội. Minglebox do 3 người bạn cùng lớp ở Viện Công nghệ Ấn Độ thiết lập hồi tháng 9/2006, chủ yếu hướng đến cộng đồng sinh viên, trường đại học và công sở. Với đội quân này, đồng sáng lập Kavita Iyer nói: “Tính xác thực và tương tác của Minglebox cao hơn hầu hết các trang xã hội khác”. Minglebox có tính năng ảnh và video, song nó cũng có những phần như My Classroom và Class Locker nhằm giúp các sinh viên chia sẻ nội dung học phần. Để tăng tương tác, Minglebox còn có College Festivals – để đăng tải nội dung các lễ kỷ niệm tại các trường đại học ở Ấn.

Nói tiếng “Hinglish” trên mạng người Ấn

Sự phát triển của mạng xã hội đang khiến các công ty khác xem lại chiến lượng. Trang hẹ hò Fropper.com, ra đời năm 2003, đã chuyển hướng sang mạng xã hội cách đây 3 tháng. Với 3,5 triệu người dùng, Fropper khuyến khích người dùng thoải mái hơn và sử dụng tiếng Hinglish, một sự biến đổi của tiếng Hindi của Ấn và tiếng Anh.

Tiền cũng đang đổ vào Bigadda của Reliance Entertainment, một mạng mới ra đời hồi tháng 9. Reliance dự định đầu tư 100 triệu USD vào Bigadda và BigFlicks.com, một trang video, trong 5 năm tới. Rajesh Sawhney, chủ tịch Reliance Entertainment, nói: “Bigadda là sự chuẩn bị của chúng tôi cho tương lai”.

Mạng xã hội là cơ hội khổng lồ cho các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, hiện nó mới đang ở thời sơ khai. Quảng cáo trên Internet ở Ấn vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm 100 triệu USD trong tổng số 3 tỷ USD giá trị ngành công nghiệp quảng cáo. Song các chuyên gia cho rằng quảng cáo trực tuyến sẽ tăng với tỷ lệ 75%/năm và gần 50% doanh thu đến từ các trang xã hội.

Huyền Thương

Theo BusinessWeek

  • Toàn bộ bài báo đã được đăng trên báo Bưu Điện Việt Nam số 102

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Ấn Độ: Doanh nhân trẻ vào cuộc Web 2.0 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang