Bộ TT&TT đang phối hợp với các nhà mạng thí điểm công cụ xử lý cuộc gọi rác

ictnews Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuộc gọi rác mới xuất hiện 1-2 năm gần đây, Bộ đã phối hợp với các nhà mạng để thí điểm công cụ ngăn chặn trong năm 2019 và dự kiến năm 2020 có thể sẽ áp dụng đại trà.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuộc gọi rác mới xuất hiện 1-2 năm gần đây, Bộ đã phối hợp với các nhà mạng để thí điểm công cụ ngăn chặn trong năm 2019 và dự kiến năm 2020 có thể sẽ áp dụng đại trà. Ảnh: Vietnamnet

Thông tin trên được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng ngày 8/11.

Trước câu hỏi chất vấn về cuộc gọi rác, Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định, hiện tượng này mới xuất hiện cách đây 1-2 năm. Hiện mỗi tháng các nhà mạng ghi nhận khoảng 10.000 số máy thực hiện các cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng. Cách đây hơn 1 tháng, Bộ TT&TT đã làm việc với các nhà mạng và tìm ra biện pháp xử lý, thí điểm công cụ kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác trong năm 2019 giống như công cụ ngăn chặn tin nhắn rác, trước khi có thể áp dụng đại trà năm 2020. “Tuy nhiên, 80% các cuộc gọi này xuất phát từ SIM rác, vì thế gốc vẫn là xử lý SIM rác”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

 

Đối với câu hỏi chất vấn về tin nhắn quảng cáo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề kéo dài và gốc là do tình trạng SIM rác. Trước đây, Bộ TT&TT đã xử lý ở hàng trăm nghìn điểm, đại lý bán SIM. Nhưng thời gian gần đây dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ TT&TT đã đổi cách quản lý tập trung vào các nhà mạng, cụ thể là Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT công ty viễn thông phải chịu trách nhiệm. “Tuy nhiên, hiện các quy định pháp luật chỉ phạt đến vài chục triệu đồng mà nhà mạng có doanh thu hàng trăm nghìn tỷ nên Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TT&TT ra quy định nếu còn SIM rác sẽ không cấp phép các dịch vụ mới như Mobile Money giá trị hàng tỷ đồng", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Với cách tiếp cận này, các nhà mạng rất tích cực trong việc xử lý SIM rác, trong tháng 10 vừa qua, 24 triệu SIM kích hoạt trước đã được chặn thông qua các biện pháp kỹ thuật giảm xuống còn 6 triệu SIM, bước đầu giảm hơn 75%. Ngoài ra, các nhà mạng cũng dùng công nghệ để chặn lọc theo từ khoá nên mỗi tháng chặn được 10-15 triệu tin nhắn rác, số lượng tin nhắn quảng cáo đã giảm. Hiện các nhà mạng mới tập trung lọc các tin nhắn quảng cáo liên quan lĩnh vực bất động sản và bán SIM số đẹp, các tin nhắn quảng cáo lĩnh vực khác Bộ sẽ chỉ đạo xử lý trong thời gian tới.

 
List comment
 

Viettel Money sở hữu hơn 84.000 điểm chấp nhận giao dịch thuộc các nhà cung ứng sản phẩm - dịch vụ, chợ dân sinh… để đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao dịp Tết.

 

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi hối thúc nhân viên nỗ lực làm việc để vượt qua lệnh cấm vận của Mỹ, thiết lập tiêu chuẩn 6G toàn cầu.

 

Cam kết hỗ trợ 37.000 máy tính để giúp học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo trong cả nước, VNPT còn đồng loạt triển khai các ưu đãi, miễn giảm cước phí dịch vụ cho các trường học, cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh trong năm học mới.

 

Ngày 13/9/2021, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức sự kiện hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp thực hiện.

 

Để chủ động ứng phó với cơn bão Conson (số 5), MobiFone khu vực 3 và Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung đã thực hiện triệt để phương châm '3 tại chỗ' tích cực khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo ứng cứu thông tin kịp thời.

 
 

Trong bối cảnh dịch Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưu tiên lựa chọn sử dụng ví điện tử cũng như các hình thức thanh toán không tiếp xúc.

Ba mạng lớn đều khẳng định đã sẵn sàng phủ sóng vùng lõm theo yêu cầu Thủ tướng để phục vụ học sinh học online khi giãn cách, nhưng phải chờ địa phương cho phép lắp đặt thiết bị.

Từ 2021, Tập đoàn Viettel tiếp tục được giao ổn định đơn giá tiền lương trên cơ sở đơn giá tiền lương thực hiện bình quân của giai đoạn 2011-2015.

Những ngày qua, việc dạy học online nhận được nhiều ý kiến quan tâm của phụ huynh và giáo viên. Mặc dù có ý kiến phân vân nhưng đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19.

Hệ thống cầu truyền hình đã được Viettel kết nối thần tốc đến hàng nghìn điểm cầu xã, phường, giúp các địa phương chủ động và sẵn sàng liên lạc 24/7 với Trung ương để triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123