Khách hàng bị 'cuộc gọi lạ' tấn công, VNPT hướng dẫn xử lý thế nào?

ictnews VNPT đã khuyến cáo khách hàng hết sức thận trọng trước tất cả các cuộc gọi, nhắn tin bất thường để tránh bị lừa đảo.

VNPT đã khuyến cáo khách hàng hết sức thận trọng trước tất cả các cuộc gọi, nhắn tin bất thường để tránh bị lừa đảo.

Trước tình hình phức tạp của các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, VNPT nâng cao mức độ cảnh giác đến khách hàng trên toàn hệ thống.

Cụ thể, VNPT đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226). Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

Tương tự, mới đây, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Khuyến cáo nhấn mạnh việc người dân cần cảnh giác trước những hành vi sau: giả nhà mạng thông báo nợ cước rồi mạo danh công an, Viện Kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy; Thông qua mạng xã hội Facebook... làm quen, chuyển quà; chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo bạn bè, người thân của nạn nhân.

Kịch bản quen thuộc của các cuộc gọi, nhắn tin lừa đảo đều đánh vào tâm lý lo sợ khi bị dọa nợ cước viễn thông, lạm dụng tin dụng chiếm đoạt tài sản nên cần cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền mới nhận được quà.

Hình thức mua bán hàng qua mạng và người mua ở nước ngoài yêu cầu đăng nhập link ngân hàng để nhận được tiền mua hàng diễn ra khá phổ biến. Dù được cảnh báo liên tục thời gian qua nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên đến cả tỷ đồng. Cũng không loại trừ các trường hợp lợi dụng sơ hở của nhiều người, các đối tượng lừa đảo lấy được thông tin tài khoản Facebook, Zalo, sau đó giả danh khổ chủ nhờ bạn bè trong danh sách thân quen chuyển tiền…

Đối với các cuộc gọi, tin nhắn có đầu số nước ngoài, VNPT đã chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo để ngăn chặn những hiện tượng trên. VNPT cũng định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi. Đáng chú ý, VNPT thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để chủ động ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn tuyệt đối cho khách hàng. Đồng thời, VNPT cũng thường xuyên thông báo rộng rãi tới khách hàng qua các kênh truyền thông như website, tổng đài CSKH... để nâng cao mức độ cảnh giác.

 

Để tránh thiệt hại không mong muốn, VNPT khuyến cáo: Quý khách hàng nên cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ đầu số lạ quốc tế gọi hoặc nháy máy, nhắn tin vào số điện thoại của mình. Đặc biệt vào các thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp. Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn.

 
List comment
 
Chia sẻ khó khăn mùa dịch, MobiFone hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam
icon

Với tinh thần san sẻ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng, từ ngày 16/10, tại sân bay Vân Đồn và các sân bay quốc tế lớn, nhà mạng MobiFone hỗ trợ sim 4G và gói cước miễn phí trong 30 ngày cho các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

 
Việt Nam dẫn đầu về triển khai 2G và bài học đi thẳng vào công nghệ hiện đại
icon

Năm 1993, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ GSM cho di động và là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đi đầu về 2G lúc đó.

 
Chính phủ ra nghị định chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
icon

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91 thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đang gây bức xúc cho người dân hiện nay.

 
Gia hạn thử nghiệm 5G cho Viettel, VNPT và MobiFone
icon

Cục Viễn thông cho biết, giấy phép cũ của VNPT đã hết hạn, đang làm thủ tục gia hạn mới. Tập đoàn Viettel và MobiFone được gia hạn giấy phép thử nghiệm 5G đến tháng 1/2021 và tháng 5/2021.

 
Cần đổi mới chiến lược kiểm thử để giải quyết những thách thức của 5G
icon

Nhận định 5G tạo ra những thay đổi đột phá cho các nhà sản xuất linh kiện và thiết bị mạng song cũng đặt ra nhiều thách thức, chuyên gia Keysight cho rằng cần đổi mới chiến lược kiểm thử để giải quyết các thách thức.

 
 
Nhà mạng Mỹ được giảm lệ phí để đẩy nhanh 5G
icon

Nhà mạng AT&T từng chia sẻ rằng, khoản phí quá cao mà chính quyền thành phố Portland (bang Oregon) đặt ra đã ngăn trở việc triển khai 5G.

Cài đặt ứng dụng Bluezone tặng 5GB data Viettel
icon

Thống kê trên mạng Viettel cho đến nay đã có gần 8 triệu khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Doanh thu dịch vụ di động giảm nhẹ, doanh thu cố định tăng cao
icon

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, tính đến tháng 6/2020, doanh thu dịch vụ di động có xu hướng giảm nhẹ, trong khi doanh thu cố định tăng cao, khoảng 30% so với cùng kỳ 2019.

MobiFone tăng cường mạng lưới hỗ trợ phòng chống dịch tại Đà Nẵng
icon

Với tâm thế là một nhà mạng vì cộng đồng, MobiFone đã ngay lập tức triển khai nhiều chiến dịch hỗ trợ Đà Nẵng trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.

VNPT, Viettel cấp tập phủ sóng 4G, lập cầu truyền hình cho bệnh viện dã chiến Đà Nẵng
icon

Viettel và VNPT vừa tuyên bố phủ xong 4G và hoàn thành việc lắp đặt hạ tầng kỹ thuật viễn thông - CNTT cho khu vực Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123