VNPT đã khuyến cáo khách hàng hết sức thận trọng trước tất cả các cuộc gọi, nhắn tin bất thường để tránh bị lừa đảo.

Trước tình hình phức tạp của các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, VNPT nâng cao mức độ cảnh giác đến khách hàng trên toàn hệ thống.

Cụ thể, VNPT đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226). Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

Tương tự, mới đây, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Khuyến cáo nhấn mạnh việc người dân cần cảnh giác trước những hành vi sau: giả nhà mạng thông báo nợ cước rồi mạo danh công an, Viện Kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy; Thông qua mạng xã hội Facebook... làm quen, chuyển quà; chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo bạn bè, người thân của nạn nhân.

Kịch bản quen thuộc của các cuộc gọi, nhắn tin lừa đảo đều đánh vào tâm lý lo sợ khi bị dọa nợ cước viễn thông, lạm dụng tin dụng chiếm đoạt tài sản nên cần cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền mới nhận được quà.

Hình thức mua bán hàng qua mạng và người mua ở nước ngoài yêu cầu đăng nhập link ngân hàng để nhận được tiền mua hàng diễn ra khá phổ biến. Dù được cảnh báo liên tục thời gian qua nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên đến cả tỷ đồng. Cũng không loại trừ các trường hợp lợi dụng sơ hở của nhiều người, các đối tượng lừa đảo lấy được thông tin tài khoản Facebook, Zalo, sau đó giả danh khổ chủ nhờ bạn bè trong danh sách thân quen chuyển tiền…

Đối với các cuộc gọi, tin nhắn có đầu số nước ngoài, VNPT đã chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo để ngăn chặn những hiện tượng trên. VNPT cũng định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi. Đáng chú ý, VNPT thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để chủ động ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn tuyệt đối cho khách hàng. Đồng thời, VNPT cũng thường xuyên thông báo rộng rãi tới khách hàng qua các kênh truyền thông như website, tổng đài CSKH... để nâng cao mức độ cảnh giác.

Để tránh thiệt hại không mong muốn, VNPT khuyến cáo: Quý khách hàng nên cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ đầu số lạ quốc tế gọi hoặc nháy máy, nhắn tin vào số điện thoại của mình. Đặc biệt vào các thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp. Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn.