VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile đều không đạt chỉ tiêu chuyển mạng giữ số

 Người dùng đã dễ dàng hơn khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số. Tuy nhiên có một thực tế rằng, 3 trên tổng số 4 nhà mạng chưa đáp ứng được chỉ tiêu chuyển mạng thành công tối thiểu 70%.

 

3 trên 4 nhà mạng không đạt tỷ lệ chuyển mạng thành công tối thiểu

Kể từ khi chuyển mạng di động giữ nguyên số được triển khai, dịch vụ này đã thu hút được sự quan tâm lớn từ phía dư luận và xã hội. Báo cáo sơ kết 6 tháng thực hiện chuyển mạng cho thấy, lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng có xu hướng không ngừng tăng lên.

Điều này thể hiện rõ ràng nhất sau thời điểm ngày 1/1/2019, khi mà dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai cho cả thuê bao trả sau lẫn trả trước.

{keywords}
Số liệu về việc triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số. Nguồn: Cục Viễn thông

Trong tháng 1/2019, tổng số thuê bao chuyển mạng là 81.461 lượt, sang đến các tháng tiếp theo, số liệu này đã ở mức 130.868 lượt (trong tháng 3) và 169.670 lượt (trong tháng 4). Số liệu này chỉ thụt giảm trong tháng 2 khi trùng với kỳ nghỉ tết nguyên đán kéo dài.

Đánh giá từ phía Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho thấy, kể từ khi bắt đầu dịch vụ chuyển mạng, Viettel luôn là nhà mạng hỗ trợ tốt các khách hàng có nhu cầu chuyển mạng giữ số và có tỷ lệ chuyển đi thành công luôn ở mức cao (trên 80%) cũng như có tỉ lệ khách hàng khiếu nại luôn thấp nhất.

Với VinaPhone, tỷ lệ chuyển mạng thành công của nhà mạng này đang có xu hướng giảm. Từ khoảng 78% (tháng 1-2/2019), tỷ lệ chuyển mạng thành công của VinaPhone trong tháng 3 và 4/2019 hiện chỉ còn giữ ở mức khoảng 63%.

{keywords}
Kể từ khi triển khai, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP) thu hút được lượng tham gia lớn của người dùng di động. Tuy vậy, cũng có nhiều vấn đề phát sinh khiến việc triển khai MNP chưa được như mong đợi từ phía các nhà quản lý. 

Theo nhận xét từ phía Cục Viễn thông, MobiFone đã tăng dần tỷ lệ chuyển mạng thành công từ khoảng 24% (tháng 1/2019) lên mức 70% (tháng 4/2019). Tuy vậy, cả MobiFone và VinaPhone đều chưa đạt mục tiêu chuyển mạng thành công ít nhất 70% theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Với Vietnamobile, đây là nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp nhất trong cả 4 nhà mạng tiến hành cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Tính đến hết tháng 4, tỷ lệ chuyển mạng thành công của nhà mạng này mới chỉ ở mức khoảng 48%. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do các thuê bao có cam kết về thời gian khi sử dụng SIM số đẹp.

Trước đó, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước Quý 1/2019 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT&TT sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số.

Theo đó, các nhà mạng phải đảm bảo tối thiểu 70% yêu cầu chuyển mạng phải được thực hiện thành công. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

VinaPhone và Vietnamobile bị khiếu nại nhiều nhất về chuyển mạng giữ số

Thông qua các kênh tiếp nhận khiếu nại, Cục Viễn thông nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của người dân liên quan đến việc chuyển mạng. Nhiều chủ thuê bao bức xúc vì bị nhà mạng gốc từ chối chuyển mạng. Cá biệt, có những trường hợp chủ thuê bao đã xác minh đủ điều kiện thông qua tổng đài nhưng sau đó vẫn bị nhà mạng từ chối với lý do còn thời hạn cam kết sử dụng dịch vụ.

{keywords}
Thống kê về các vụ khiếu nại liên quan đến dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số. Nguồn: Cục Viễn thông

Đánh giá từ phía Cục Viễn thông cho thấy, trong cả 4 nhà mạng, tỷ lệ khiếu nại đối với Viettel là thấp nhất, thời gian xử lý giải quyết khiếu nại nhanh, không có hiện tượng khiếu nại lần 2 đối với những trường hợp đã được giải quyết. VinaPhone và Vietnamobile hiện là 2 nhà mạng có số lượt khiếu nại nhiều nhất.  

Với Vietnamobile, thời gian xử lý các khiếu nại của nhà mạng này chậm, thông tin trả lời chưa rõ ràng. Đối với nhiều trường hợp, Vietnamobile chỉ đưa ra lý do từ chối chuyển mạng do vi phạm thời gian cam kết, nhưng không nói rõ thời điểm cam kết, gói cam kết và kỳ hạn của cam kết là bao lâu. Điều này dẫn tới không ít bức xúc khi mà nhiều người dùng liên tục phản ánh lại với Cục Viễn thông dù đã được chuyển sang phía nhà mạng giải quyết.

Nhận xét chung về tình hình giải quyết khiếu nại liên quan tới dịch vụ chuyển mạng, Cục Viễn thông cho rằng, số lượng khiếu nại đang có xu hướng giảm, tỷ lệ hoàn thành xử lý khiếu nại đúng thời hạn tăng đáng kể. Tỷ lệ xử lý khiếu nại thành công của Viettel và MobiFone là 100%, của VinaPhone là 99% trong khi ở Vietnamobile đạt 76%.

Trọng Đạt

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới trong ngày 30 Tết

Vào sáng ngày 21/1, tức 30 tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Trước đó, vào ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc).

Thuê bao di động đang đổ dồn về tỉnh, thành phố nào nhiều nhất?

Rời xa Hà Nội và TP.HCM, thuê bao di động đang ồ ạt di chuyển về nhiều địa phương, cùng với làn sóng “bỏ phố về quê” ăn Tết.

Đang cập nhật dữ liệu !