TrueID ngăn ngừa tối đa khả năng gian lận định danh, dùng gương mặt người khác để tạo tài khoản hay thực hiện giao dịch trái phép.

TrueID đơn vị phát triển ứng dụng Định danh người dùng với công nghệ AI thuộc VNG, trở thành tổ chức đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đạt ISO/IEC 30107-3 do iBeta chứng nhận về công nghệ xác định người thật chỉ từ một bức hình đơn.

Chứng chỉ danh giá này được cấp bởi iBeta, đơn vị được Viện Tiêu chuẩn Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) chứng nhận. Bài kiểm thử iBeta PAD (Presentation Attack Detection) được thiết kế nhằm kiểm tra khả năng của giải pháp công nghệ trong việc xác định sự có mặt của người thật trong hình ảnh selfie, giúp phát hiện gian lận định danh gương mặt. Để vượt qua bài test này, giải pháp phải đảm bảo không có bất kỳ các cuộc tấn công nào có thể qua mặt được hệ thống. 

Theo đó, TrueID đã vượt qua bài kiểm thử uy tín này, đặc biệt trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á đạt chứng chỉ ISO/IEC 30107-3 với mô hình tĩnh (Passive Liveness Detection). Đây là bảo chứng rõ ràng nhất cho công nghệ của TrueID trong việc ngăn ngừa tối đa khả năng gian lận định danh, dùng gương mặt người khác để tạo tài khoản hay thực hiện giao dịch trái phép.

Với mô hình tĩnh trong giải pháp của TrueID, người dùng chỉ cần mất 1 giây để chụp một tấm ảnh selfie. Giải pháp giúp tối ưu trải nghiệm người dùng, đem lại tỉ lệ hoàn thành vượt trội so với các giải pháp xác thực bằng mô hình động (yêu cầu người dùng thực hiện nhiều thao tác). TrueID ghi nhận tỉ lệ hoàn thành quá trình định danh lên đến 90%, trong khi tỉ lệ này chỉ đạt khoảng 50 – 70% khi sử dụng các giải pháp công nghệ khác. TrueID cũng đạt tỉ lệ phê duyệt xác thực tự động (không thông qua xác minh của đội ngũ chăm sóc khách hàng) lên đến 82%, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Ngoài ra, toàn bộ dữ liệu sẽ được xử lý và lưu trữ tại máy chủ của các doanh nghiệp trong nước, đảm bảo tính bảo mật thông tin cho người dùng. Các sản phẩm của TrueID cũng rất dễ dàng đấu nối với với các hệ thống trong nước, gia tăng mức độ nội địa hoá và sự đơn giản khi áp dụng cho các tổ chức kinh doanh tại Việt Nam.

“Bài kiểm tra của iBeta PAD là một thử thách lớn cho bất cứ nhà cung cấp xác thực định danh sinh trắc học trên thế giới. Đặc biệt, với chỉ với một tấm hình đơn, yêu cầu về kĩ thuật sẽ khó hơn rất nhiều để phát hiện được yếu tố gian lận trọng đó. Tôi rất tự hào khi đội ngũ nghiên cứu của TrueID đã phát triển được công nghệ này. Việc trở thành một trong số ít đơn vị trên thế giới vượt qua được bài kiểm tra, cũng giúp TrueID tự tin đem lại trải nghiệm vượt trội cho người dùng cuối, trong khi vẫn đảm bảo kiểm soát rủi ro gian lận cho doanh nghiệp.”, ông Ma Nam, Giám đốc của TrueID cho biết.

Theo báo cáo mới nhất của Kaspersky, đã có hơn 1,6 triệu cuộc tấn công giả mạo liên quan đến ngành tài chính - ngân hàng được phát hiện và ngăn chặn tại khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2022. Trong đó tại Việt Nam, con số giả mạo định danh được phát hiện và ngăn ngừa là trên 56 ngàn vụ liên quan trực tiếp đến ngành ngân hàng và vào thời điểm cuối năm tình trạng lừa đảo liên quan đến lĩnh vực ngân hàng cũng ngày càng gia tăng. Điều này tiếp tục cho thấy việc bảo mật thông tin tài khoản cá nhân trên nền tảng số ngày càng trở nên cấp thiết. 

Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của TrueID kỳ vọng sẽ được nhân rộng và gia tăng độ bảo mật tài khoản tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy xu hướng số hoá ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và trải nghiệm hiện đại của người dùng.

Trước đó vào năm 2019, TrueID cũng là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn iBeta 2 cho công nghệ nhận diện người thật trong selfie, thông qua việc hợp tác với Facetec, một công ty chuyên về lĩnh vực này của Hoa Kỳ.

Nguyễn Thái