ChatGPT là chương trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên được phát triển bởi OpenAI. Kể từ khi ra mắt công chúng, ChatGPT đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng nhờ khả năng đọc hiểu câu hỏi về nhiều lĩnh vực khác nhau và hồi đáp nhanh chóng. 

Hàng triệu người hiện đã sử dụng ChatGPT. Ảnh: Trọng Đạt

Ở thời điểm hiện tại, ChatGPT đã trở thành một hiện tượng toàn cầu với hơn 100 triệu người sử dụng chỉ sau 2 tháng xuất hiện. Để sử dụng ChatGPT, người dùng cần phải mở tài khoản OpenAI. Tuy vậy, nhiều người sử dụng gặp khó khăn khi muốn dùng thử chương trình này, bởi OpenAI hiện không hỗ trợ thị trường Việt Nam và một số nước Châu Á. 

Để trò chuyện với ChatGPT, người dùng Internet có thể thực hiện tạo lập tài khoản OpenAI theo hướng dẫn dưới đây của VietNamNet. 

Bước 1: OpenAI chưa hỗ trợ việc sử dụng OpenAI tại Việt Nam. Do vậy, ở bước đầu tiên, người dùng cần cài extension VPN trên trình duyệt hoặc ứng dụng VPN trên smartphone. 

Với máy tính: Bật ứng dụng Chrome, vào phần Cài đặt, sau đó truy cập vào phần Tiện ích.

Ở cửa sổ Tiện ích, click vào Menu Chính (ký hiệu 3 thanh ngang), sau đó chọn Mở cửa hàng Chrome trực tuyến

Tại ô Tìm kiếm trong cửa hàng, gõ TouchVPN, sau đó chọn tải về và cài đặt extension này. 

Sau khi đã cài đặt extension thành công, click vào ký hiệu mảnh ghép ở góc trên bên phải trình duyệt, chọn TouchVPN. Lúc này một cửa sổ mới sẽ hiện ra, ở bước này, người dùng cần đổi “Switch location to” sang Mỹ (United States). Tiếp đến, chọn Connect để đổi địa chỉ IP sang Mỹ nhằm qua mặt OpenAI.

Với smartphone: Cách làm cũng tương tự, tuy nhiên đơn giản hơn. Người dùng cần tìm ứng dụng VPN bất kỳ trên chợ CH Play hoặc AppStore, sau đó tải về và cài đặt. 

Tiếp đến, hãy truy cập vào ứng dụng VPN vừa tải về máy, chuyển “location” sang Mỹ và chọn Connect để tiến hành kết nối. 

Bước 2: Sau khi đã cài đặt và kết nối VPN thành công, người dùng cần mở trình duyệt trên thiết bị của mình và truy cập theo địa chỉ www.chat.openai.com, chọn Sign Up để đăng ký mở tài khoản.

Bước 3: Nhập địa chỉ email hoặc sử dụng tài khoản Google, Microsoft để đăng ký, sau đó tạo mật khẩu (password) cho tài khoản.

Bước 4: OpenAI sau đó sẽ gửi một email yêu cầu người dùng xác thực tài khoản. Hãy truy cập vào email của bạn, ấn vào đường link để hoàn tất thao tác này. 

Bước 5: Ở bước kế tiếp, OpenAI sẽ yêu cầu người dùng xác thực một lần nữa bằng việc gửi mã OTP về số điện thoại. Nếu có bạn bè hoặc người thân ở Mỹ, bạn có thể gửi nhờ qua máy họ để hoàn tất thủ tục này.

Trong trường hợp không quen ai ở Mỹ, người dùng có thể thực hiện việc xác minh nhờ thông qua trang web www.smspool.net. Tuy vậy, việc sử dụng dịch vụ này sẽ mất một khoản phí nhỏ (khoảng 0,6 USD, tương đương 15.000 đồng).

Đầu tiên, hãy truy cập vào website này, sau đó chọn đăng ký và làm theo các yêu cầu để mở tài khoản. 

Sau khi mở tài khoản và đăng nhập thành công, người dùng cần tìm đến mục Deposit. Tiếp đến, hãy nạp tiền vào website này thông qua 1 trong 2 hình thức sử dụng thẻ Credit Card hoặc Cryptocurrency. 

Chi phí xác minh sẽ dao động trong khoảng vài chục cent (USD), tùy vào số điện thoại của các nước. Với Mỹ, chi phí này sẽ dao động trong khoảng 0,6-0,8 USD. Để chắc chắn, người dùng có thể nạp 1 USD vào tài khoản smspool. Khi nạp thành công, số dư trên tài khoản smspool sẽ hiện lên ở góc trái trang web.

Tiếp theo, cũng trên smspool, truy cập vào tab Order và chọn các thông số (Country, Service, Quantity, Pricing Option) như trong ảnh dưới. 

Sau khi chọn thanh toán (Quick Purchase), một số điện thoại Mỹ (Phonenumber) sẽ hiện ra ở ô bên phải màn hình. Người dùng cần copy dãy số đó, quay trở lại tab xác thực OpenAI, chọn mã vùng điện thoại Mỹ và dán vào ô số điện thoại.

Khoảng vài giây sau, một đoạn mã OTP (6 chữ số) sẽ hiện lên trong ô Code ở trang smspool. Đây là đoạn mã OTP mà bạn cần. Hãy gõ đoạn mã đó sang trang OpenAI để xác thực. 

Đến bước này, các bạn đã hoàn tất việc đăng ký tài khoản OpenAI. 

Sau khi tạo lập tài khoản OpenAI thành công, người dùng chỉ cần duy trì việc kết nối VPN để sử dụng ChatGPT. Ảnh: Trọng Đạt

Để sử dụng ChatGPT, người dùng chỉ cần gõ câu hỏi của mình vào trong phần khoảng trắng rồi chọn gửi tin nhắn. 

Trên đây là cách tự lập tài khoản ChatGPT với chi phí thấp nhất. Chúc các bạn thành công. 

Bão ChatGPT tràn tới, "vai trò người" ở đâu?Mặc dù các công cụ AI như ChatGPT sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, chúng vẫn thiếu trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm, sự trọn vẹn trong hiện diện, khả năng ra quyết định có đạo đức.