Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân góp phần thực hiện chủ trương không dùng tiền mặt thanh toán viện phí của Chính phủ, Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM đã triển khai áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như dùng thiết bị thanh toán thẻ POS, nhận chuyển khoản. Bệnh viện trang bị hơn 20 máy POS cho tất cả các quầy thu và công khai số tài khoản rõ ràng nếu người đóng viện phí có nhu cầu chuyển khoản.

{keywords}
Nhiều hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đã được triển khai tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM

Trước đó, Chính phủ đã ban hành nghị quyết, yêu cầu các bộ ngành đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên thanh toán qua thiết bị di động, thiết bị chấp nhận thẻ. Chỉ thị số 12/CT-BYT của Bộ Y Tế cũng nhấn mạnh về việc đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt vì vậy ngoài các hình thức thanh toán POS, chuyển khoản ngân hàng bệnh viện đã triển khai thêm hình thức thanh toán bằng ví điện tử MOMO với hình thức này người bệnh thanh toán nhanh chóng và tiện lợi, không giới hạn Ngân hàng, trung gian thanh toán, không cần mang tiền mặt hay thẻ của ngân hàng, không cần xếp hàng thanh toán nhiều lần, giảm tải cho quầy thu phí. 

Hơn nữa khi thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế sự tiếp xúc giữa người với người, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid 19 việc thanh toán không dùng tiền mặt hạn chế sự lây lan và bùng phát dịch. Ngoài ra, thân nhân bệnh nhi không dự trữ một số lượng tiền mặt hoặc không rút tiền tại các cây ATM nhằm hạn chế các hành vi tội phạm, tiết kiệm thời gian trong thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong thời gian bệnh viện triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn hạn chế do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân địa phương vẫn còn nhiều.

Ngoài ba hình thức trên hiện nay bệnh viện đang ký hợp tác với ngân hàng để triển khai thanh toán viện phí bằng thẻ khám bệnh tích hợp tài khoản thanh toán với mã ID bệnh nhi trên phần mềm bệnh viện. Người nhà bệnh nhi có thể chuyển khoản từ các hình thức như Internet Banking, QRCode, ATM, Digibank, chuyển khoản qua ngân hàng ….. qua Thẻ khám bệnh tích hợp tại bệnh viện mà không phải dùng tiền mặt, do đó việc thanh toán được thực hiện ngay trên phần mềm bệnh viện tại phòng khám hoặc các phòng cận lâm sàng, bộ phận thu phí thông qua kết nối thanh toán giữa hệ thống bệnh viện và ngân hàng.

Trong thời gian tới bệnh viện sẽ hoàn thiện tất cả các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nhằm phục vụ tốt nhất cho bệnh nhi và thân nhân. Đồng thời bệnh viện triển khai các phương thức truyền thông, hướng dẫn thân nhân bệnh nhi về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của việc thanh toán không dùng tiền mặt góp phần thuyết phục người dân địa phương giảm dần thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán chi phí dịch vụ y tế.

P.V

Bến Tre dùng chung hệ thống thanh toán online của Cổng dịch vụ công quốc gia

Bến Tre dùng chung hệ thống thanh toán online của Cổng dịch vụ công quốc gia

UBND tỉnh Bến Tre vừa yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia.