Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để 'điện tử hóa' các dịch vụ hành chính

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với những kết quả đạt được sau 5 tháng đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính.

Kênh hữu hiệu để "điện tử hóa" dịch vụ hành chính

Sáng nay (19/5), Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia tổ chức hội nghị “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp”.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Nghị định 45/2020/NĐ-CP về việc thực hiện Thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được ban hành là nghị định đầu tiên ghi nhận giá trị của một thủ tục trực tuyến và kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, công nhận hồ sơ ký số của doanh nghiệp. Từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt các loại hồ sơ giấy cũng như quy trình làm việc trực tiếp với cơ quan nhà nước và thúc đẩy giao dịch điện tử, góp phần phát triển nền kinh tế số và xã hội.

Việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mang lại lợi ích lớn cho người dân, doanh nghiệp. "Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính. Việc thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia còn tạo thêm kênh minh bạch, giám sát trong quá trình thực hiện của các cán bộ", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Từ 8 nhóm dịch vụ khi khai trương, đến nay Cổng dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp, cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 235 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp.

Cổng dịch vụ công đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều về thời gian, chi phí, thủ tục hành chính. Theo ước tính, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được trên Cổng dịch vụ công trực tuyến là 6.400 tỷ đồng/năm. Trong đó, riêng Cổng dịch vụ công Quốc gia đóng góp hơn 3.036 tỷ đồng/năm. “Đây là những con số biết nói, những hành động thiết thực cho chúng ta thấy lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Nói thêm về lợi ích đối với doanh nghiệp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, qua tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia, doanh nghiệp có thể thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành địa phương và thực hiện trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan mà không bị giới hạn bởi thời gian, địa giới hành chính. Cùng với việc thúc đẩy hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu tiên lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công là thêm kênh giám sát và đảm bảo sự minh bạch trong quá trình giải quyết thông tin của doanh nghiệp.

Từ ngày 12/5/2020, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Thậm chí, qua kênh giám sát của Mặt trận tổ quốc các cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, cũng đã có thể phát hiện các vấn đề về gian lận hay trục lợi chính sách.

 

Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công của doanh nghiệp còn thấp

Tính đến ngày 18/5, Cổng dịch vụ công Quốc gia đã có trên 142.000 tài khoản đăng ký, trên 37 triệu lượt truy cập. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết: “Hữu ích như thế, tốt như thế, nhưng tỷ lệ tài khoản của doanh nghiệp lại vẫn chiếm tỷ lệ khá thấp". Thống kê cho thấy chỉ có 1.142/142.000 tài khoản đã đăng ký là của doanh nghiệp, một tỷ lệ sử dụng còn thấp.

“Do đó phải xem lại xem đã tiện lợi với doanh nghiệp chưa? Nếu tiện lợi rồi thì tại sao lại chưa dùng?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt câu hỏi.

Đơn giản hóa các quy trình cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) Ousmane Dione cho biết giá trị của Cổng dịch vụ công quốc gia đã được chứng minh trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Do đó, cả cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ đều cần phải hành động.

Doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh quá trình số hóa để thay đổi và thích ứng trong tình hình mới. “Covid-19 cũng có thể coi là một hồi chuông nhắc nhở đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Đảm bảo kinh doanh liên tục trong thời đại hiện nay gần như là bất khả thi nếu không có công nghệ phù hợp”, đại diện WB chia sẻ. 

Trong khi đó, về phía Chính phủ, đại diện WB cho rằng nên bắt đầu từ việc đơn giản hóa các quy trình kinh doanh. Điều quan trọng là Chính phủ hiểu rõ những lĩnh vực làm phát sinh nhiều thời gian và chi phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ, để từ đó tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết, dữ liệu và thông tin được khởi tạo và thu thập thông qua Cổng thông tin sẽ là điểm khởi đầu tuyệt vời để Chính phủ phân tích các lĩnh vực còn vướng mắc và giải pháp để gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp trong quy trình hiện tại. Các dữ liệu khác thu thập được từ doanh nghiệp cũng sẽ là những điểm định hướng hữu ích nếu được phân tích nhằm tối ưu hóa dịch vụ công trực tuyến. “Chính phủ có thể đóng vai trò là nền tảng khởi động để hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển kỹ thuật số nhanh chóng hơn”, đại diện WB nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp (thông qua các hiệp hội) đã nêu kiến nghị về các nhóm thủ tục hành chính và dịch vụ công cần ưu tiên tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hay góp ý để cải thiện nội dung, kỹ thuật và gia tăng trải nghiệm người dùng.

Một số doanh nghiệp đã đưa ra sáng kiến để tiếp tục phát triển Cổng dịch vụ công Quốc gia và nâng cao hơn nữa tỉ lệ người dùng các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 

 
List comment
 
Làm gì để tránh bị mất nick và đọc trộm tin nhắn như Quang Hải?
icon

Chỉ cần kẻ xấu truy cập được vào Facebook cá nhân, thông tin thầm kín của bất kỳ ai đều có thể bị phát tán trên Internet. Đây là một nguy cơ bảo mật khôn lường mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt.

 
Thí điểm chuyển đổi số cho các xã, bản khó khăn
icon

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đang thí điểm chuyển đổi số cho một số xã, bản để giúp các địa phương phát triển kinh tế xã hội nhờ công nghệ, tạo cơ sở thực tiễn cho việc triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

 
Những tính năng iOS 14 “copy” từ Android
icon

Những tính năng mới của iOS 14 có thể được giới thiệu như bước tiến cách mạng và đột phá. Tuy nhiên, trên thực tế, Android đã có một số tính năng trong đó nhiều năm qua.

 
Gojek sa thải hàng loạt nhân sự, GoViet ảnh hưởng ra sao?
icon

Sau Grab, công ty mẹ của GoViet vừa thông báo cắt giảm 9% nhân sự do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 
Singapore lắp công tơ điện đọc chỉ số từ xa cho tất cả hộ dân
icon

Nằm trong nỗ lực giúp các hộ gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn, Singapore đã đưa ra hàng loạt sáng kiến, bao gồm lắp công tơ điện tân tiến (AMI) để đọc chỉ số từ xa.

 
 
Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
icon

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.   

Bộ TN&MT sẽ công bố dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022
icon

Cùng với việc hoàn thành Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong năm 2022 Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số.

Lợi ích của thanh toán trực tuyến
icon

Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế đang có sự chuyển dịch theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Những con số ấn tượng cho thấy người Việt Nam đang dần quen với thanh toán không tiền mặt và nhận được lợi ích không nhỏ.

Gojek sa thải 430 nhân viên, đóng cửa hai dịch vụ
icon

Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người và đóng cửa dịch vụ GoLife, GoFood Festivals.  

Gojek chuẩn bị thông báo sa thải nhân sự
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ hãng gọi xe Gojek sẽ thông báo sa thải nhân sự trong tuần này dù công ty Indonesia từ chối bình luận.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123