Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử tham gia giải đáp thắc mắc về Covid-19

Chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19, hiện Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử tại https://egov.mic.gov.vn đang tiếp nhận cả thắc mắc, phản ánh của người dân về dịch bệnh để chuyển cơ quan chức năng giải đáp.

Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử được Bộ TT&TT chính thức khai trương, đưa vào hoạt động tại địa chỉ http://egov.mic.gov.vn từ ngày cuối tháng 11 năm ngoái.

Với slogan “Chúng tôi lắng nghe để hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử”, hoạt động của Trung tâm hướng tới mục tiêu góp phần tăng tốc và đẩy nhanh tiến trình phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử là một hoạt động thể hiện cách làm mới của Bộ TT&TT trong triển khai xây dựng Chính phủ điện tử.

Thời gian qua, đây đang là một trung tâm trực tuyến giữ vai trò “một đầu mối”, “một cửa” tương tác với các cơ quan nhà nước để trả lời các câu hỏi, vướng mắc khó khăn. Điều này đã góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian của các cơ quan nhà nước trong việc kết nối, xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến phát triển Chính phủ điện tử.

Đại diện Cục Tin học hóa, đơn vị được Bộ TT&TT giao trách nhiệm quản lý, vận hành Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử, vừa cho biết, trong mùa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Trung tâm đã nhận được rất nhiều thắc mắc, phản ánh của người dân liên quan đến dịch bệnh và các ứng dụng phòng, chống dịch bệnh.

Theo thống kê của cơ quan này, ước tính từ ngày 9/3 đến nay, đã có khoảng 500 câu hỏi của người dân liên quan đến dịch Covid-19 được gửi tới Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử.

 

Những thắc mắc, phản ánh của người dân về các ứng dụng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chẳng hạn như: Cách quét QR Code thông tin sức khỏe kê khai trên ứng dụng NCOVI; Đâu là ứng dụng chính thống để người dân khai báo thông tin sức khỏe phục vụ phòng dịch Covid-19; hay việc bảo mật thông tin người dân khai báo trên ứng dụng khai báo y tế… sẽ được các cán bộ của Cục Tin học hóa giải đáp ngay.

Với những câu hỏi liên quan đến dịch Covid-19, bộ phận chịu trách nhiệm quản lý trang egov.mic.gov.vn sẽ định kỳ tổng hợp các thắc mắc, phản ánh để đưa lên các nhóm làm việc qua mạng phục vụ phòng dịch Covid-19, khi đó các đầu mối thông tin của Bộ Y tế sẽ giải đáp và chuyển lại thông tin để Trung tâm chuyển tải đến người dân.

Trước đó, vào ngày 8/2/2020, để giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng, Bộ Y tế đã cho ra mắt 2 kênh thông tin chính thống về dịch Covid-19 là ứng dụng “Sức khỏe Việt Nam” và trang thông tin chuyên biệt về dịch Covid-19 trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có tên miền https://ncov.moh.gov.vn.

Theo thống kê của đơn vị hỗ trợ vận hành trang thông tin ncov.moh.gov.vn, sau gần 2 tháng hoạt động, tổng số user của website này đã là trên 6,5 triệu và tổng số pageviews đã lên tới 21 triệu lượt.

Đáng chú ý, tại mục hỗ trợ người dân trên trang ncov.moh.gov.vn, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp công nghệ, Bộ Y tế cũng đã cung cấp tiện ích “Hỏi đáp, phản ánh”. Đây là nơi người dân có thể hỏi và phản ánh các vấn đề liên quan tới dịch, Bộ Y tế sẽ trả lời và các câu trả lời được lưu lại thành một kho tri thức để dễ dàng tìm kiếm.

Theo chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch Công ty DTT, thành viên Tổ công tác giúp việc của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, thời gian qua, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam dưới ngọn cờ của Bộ TT&TT đã hợp lực để triển khai các giải pháp CNTT hỗ trợ chống dịch Covid-19. Đã có hàng chục giải pháp được phát triển và triển khai tính theo thời gian ngày, việc mà bình thường phải tính theo thời gian là tháng, năm.

Đến nay, bên cạnh các ứng dụng hỗ trợ thông tin, với sự chung tay của các doanh nghiệp công nghệ Việt, một số ứng dụng CNTT phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 dành cho người dân và cộng đồng khác đã được Bộ Y tế và Bộ TT&TT giới thiệu chính thức như: bản đồ dịch trên Trang thông tin chính thức về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 https://ncovi.vn; ứng dụng khai báo y tế NCOVI dành cho người dân Việt Nam; và ứng dụng Vietnam Health Declaration (cùng trang tokhaiyte.vn) dành cho người nước ngoài và người Việt Nam khai báo khi nhập cảnh vào Việt Nam.

 
List comment
 
Shipper công nghệ dừng toàn bộ hoạt động tại Hà Nội
icon

Grab, be tạm dừng toàn bộ hoạt động tại Hà Nội từ 27/7 cho đến khi có thông báo mới. Các doanh nghiệp gọi xe công nghệ đều đăng ký danh sách cấp mã cho shipper và đang đợi phản hồi từ cơ quan chức năng.

 
131 tấn hàng thiết yếu được cung cấp cho người dân Hà Nội trong 3 ngày giãn cách
icon

Theo số liệu của Vietnam Post và Viettel Post, đến ngày 26/7, sau 3 ngày Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn đã cung ứng 131 tấn hàng cho người dân Thủ đô trên 2 kênh trực tuyến và trực tiếp.

 
Đội bóng do Mourinho dẫn dắt công bố nhà tài trợ tiền ảo
icon

‘Người đặc biệt’ Mourinho sẽ dẫn dắt AS Roma từ mùa giải tới với áo đấu được tài trợ lần đầu tiên bởi một tổ chức về blockchain và tiền ảo.

 
Chủ Facebook Hằng Nguyễn bị Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc
icon

Chủ tài khoản Facebook Hằng Nguyễn được Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc về bài viết của người này liên quan công tác phòng chống Covid-19.

 
Đề nghị nhà mạng miễn cước tin nhắn phục vụ vận hành nền tảng quản lý tiêm chủng
icon

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT vừa đề nghị các nhà mạng xem xét hỗ trợ miễn cước khai báo, duy trì tên định danh “TIEMCHUNG” và cước gửi tin nhắn từ tên định danh này từ ngày 23/7 cho đến khi kết thúc chiến dịch tiêm chủng Covid-19.

 
 
Ứng dụng gọi xe Be tạm ngưng hoạt động tại TP.HCM
icon

Ứng dụng Be chủ động ngưng cung cấp dịch vụ tại TP.HCM nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch.  

Shipper công nghệ tại TP.HCM được tiêm vắc-xin
icon

Những tài xế Grab đầu tiên đang được tiêm chủng phòng chống Covid-19 tại TP.HCM.

Hai kỹ sư Việt Nam chiến thắng trên nền tảng thi AI hàng đầu thế giới
icon

Nguyễn Quán Anh Minh (AI Engineer, sinh năm 1997) và Nguyễn Tuấn Khôi (Data Engineer, sinh năm 1994) của Zalo vừa đạt Quán quân ‘Show US the Data’ do Coleridge Initiative tổ chức trên Kaggle, nền tảng thi đấu trí tuệ nhân tạo uy tín nhất thế giới.

Startup tìm sự giúp đỡ ở đâu trước những khó khăn thời đại dịch?
icon

Covid-19 tạo ra thách thức nhưng cũng mang đến những cơ hội cho startup nếu họ giải quyết đúng những “nỗi đau” của xã hội với công nghệ phù hợp nhất. 

Khởi nghiệp thời Covid-19: Mô hình ‘đốt tiền’ không còn phù hợp
icon

Thay vì bơm tiền cho startup “đốt” để đổi lấy tăng trưởng, các nhà đầu tư lựa chọn những hình thức đầu tư bền vững hơn, trong đó xây dựng các quỹ đầu tư, các vườn ươm khởi nghiệp để lấp đầy những điểm yếu và thiếu của startup.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123