Tuyến cáp biển IA gặp sự cố trên hai nhánh, hơn 1 tháng nữa mới khôi phục hoàn toàn

ictnews Trong khi 2 tuyến cáp biển AAG và IA đang gặp sự cố, Viettel cũng đã xác nhận một tuyến cáp biển khác là AAE-1 cũng đang bị trục trặc. Theo lịch của đối tác quốc tế, dự kiến 2 nhánh S2 và S1 của tuyến cáp IA sẽ lần lượt được sửa xong vào 29/1/2020 và 3/2/2020.

Sự cố trên tuyến cáp quang biển Liên Á phải đến ngày 3/2/2020 mới khắc phục xong | Tuyến cáp biển IA gặp sự cố trên hai nhánh, hơn 1 tháng nữa mới khôi phục hoàn toàn

Theo đánh giá của các chuyên gia, AAG và IA là các tuyến cáp quang biển được Việt Nam sử dụng từ lâu, có vai trò rất quan trọng với Internet Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet)

Cụ thể, trao đổi với ICTnews hôm nay, ngày 24/12/2019, cập nhật thông tin về sự cố xảy ra trên tuyến các quang biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA), nguồn tin của ICTnews cho biết, tuyến cáp biển này đã gặp sự cố vào 17h ngày 8/12/2019 hướng kết nối từ TP.HCM đi Singapore. Nguyên nhân đã được xác định là do lỗi cáp trên hai nhánh S1 và S2 của tuyến cáp.

Lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển IA vừa được đối tác quốc tế thông tin tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam. Theo đó, với nhánh S2, dự kiến thời gian tàu sửa cáp đến vị trí lỗi là vào ngày 20/1/2020 và hoàn thành việc sửa chữa nhánh cáp này vào ngày 29/1/2020. Nhánh S1 của tuyến cáp IA sẽ được sửa xong vào ngày 3/2/2020, sau khi tàu sửa cáp đến vị trí lỗi cáp vào ngày 25/1/2020.

Trong khi tuyến cáp IA đang gặp sự cố, như ICTnews đã đưa tin, sáng qua 23/12/2019, VNPT đã cho biết một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia America Gateway - AAG đã gặp sự cố lúc 7h10 ngày 22/12/2019, gây mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này. Sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp AAG được xác định là trên nhánh S1I hướng kết nối từ Việt Nam đi HongKong.

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 14/11/2019, tuyến cáp AAG cũng đã gặp sự cố trên nhánh S1H ở vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km. Sự cố này dự kiến phải đến sau nghỉ Tết dương lịch 2020 mới được khắc phục xong.Trước thông tin hiện cả tuyến cáp biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng đang gặp sự cố gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến, nguồn tin của ICTnews cho hay, AAE-1 đúng là hiện đang có gặp trục trặc, tuy nhiên lỗi này không gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Theo các chuyên gia, AAG và IA là các tuyến cáp được Việt Nam dùng từ lâu, có vai trò rất quan trọng đối với Internet Việt Nam. Trong đó, AAG mặc dù hay sự cố nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dung lượng Internet Việt Nam.

 

Liên quan đến tuyến cáp AAE-1, cùng với việc xác nhận tuyến cáp quang biển mới này cũng đang gặp sự cố, Viettel cho biết chưa nhận được thông tin chính thức về thời gian khắc phục hoàn toàn các sự cố trên tuyến cáp AAE-1.

Trao đổi với ICTnews, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, ngay sau khi sự cố cáp biển xảy ra, các nhà mạng đều đã triển khai ngay các giải pháp để chuyển sang dùng lưu lượng dự phòng và mở thêm lưu lượng thay thế cho phần thiếu hụt, đồng thời điều chỉnh để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp cả 2 tuyến cáp AAG và IA cùng gặp sự cố, dung lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng ước tính ở mức khoảng 30%, do đó dịch vụ Internet Việt Nam đợt này sẽ bị chậm hơn.

Trong năm 2019, các ISP tại Việt Nam đã phải ứng phó với việc liên tiếp các tuyến cáp biển AAG, IA, AAE-1, APG gặp sự cố hoặc được bảo trì. Cụ thể, ngày 10/1, tuyến cáp IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục xong vào ngày 27/1. Tiếp đó, tuyến cáp AAE-1 bị đứt ngày 13/2 ở vị trí cách trạm cập bờ HongKong 198km và tới chiều ngày 6/3 được sửa xong. Cuối tháng 2/2019, liên tiếp trong các ngày 26, 27 và 29, tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó đã được khôi phục lần lượt vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục bị lỗi vào cuối tháng 5/2019 và đến đầu tháng 6/2019 được khắc phục xong.

Với AAG, giữa tháng 8 năm nay, tuyến cáp biển này gặp sự cố trên nhánh S1H do lỗi nguồn tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km. Ngay sau đó, nhánh S1G của AAG cũng gặp sự cố. Việc khắc phục sự cố trên các nhánh cáp này được hoàn thành vào trưa ngày 7/9/2019. Thời điểm hiện tại, AAG đang gặp sự cố trên 2 nhánh S1H và S1I. Trong đó, sự cố xảy ra ngày 14/11/2019 trên nhánh S1H đã có lịch sửa chữa, còn sự cố mới xảy ra ngày 22/12/2019 trên nhánh S1I của tuyến AAG hiện đối tác quốc tế chưa công bố kế hoạch khắc phục, sửa chữa.

 
List comment
 
Google Chrome sẽ sớm cho phép người dùng nhóm các tab lại với nhau
icon

Ngày 14/5, gã khổng lồ công nghệ Google cho biết, họ sẽ đưa ra một công cụ mới để sắp xếp các tab trong trình duyệt Chrome của mình và nhóm chúng lại với nhau.

 
60 dịch vụ công trực tuyến mức 4 lĩnh vực hải quan sẽ lên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Theo dự kiến, Tổng cục Hải quan sẽ tích hợp 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2020.

 
Bộ TT&TT hướng dẫn các CA cung cấp dịch vụ ký số từ xa
icon

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ TT&TT vừa hướng dẫn các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực số (CA) công cộng và CA chuyên dùng triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa.

 
Pháp thông qua luật yêu cầu mạng xã hội xóa nội dung xấu độc trong 1 giờ
icon

Quốc hội Pháp vừa thông qua luật phát ngôn thù địch hôm 13/5, có thể phạt các công ty mạng xã hội nếu không xóa một số nội dung bất hợp pháp trong vòng 24 giờ. Trong một số trường hợp khẩn, thời hạn là 1 giờ.

 
Keysight Technologies ra mắt máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR Series mới
icon

Máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR Series mới của Keysight Technologies là sự kết hợp hiệu quả giải pháp đo kiểm 8 trong 1 với hiệu năng trên 8 kênh đồng thời, giúp các kỹ sư nhanh chóng đưa ra giải pháp khi phát hiện vấn đề.

 
24.000 ứng dụng Android từ Play Store đe dọa dữ liệu người dùng
icon

Trong khi Google phải đối phó với sự trở lại của các ứng dụng gián điệp, một vấn đề khác đang xuất hiện trên Play Store. Theo các nhà nghiên cứu từ công ty bảo mật máy tính Comparitech, có một lỗ hổng bảo mật quan trọng nằm ở nền tảng lưu trữ ứng dụng FireBase.

Quân đội Mỹ nghiên cứu thiết bị đeo giúp phát hiện nhanh Covid-19
icon

Theo thông tin từ phương tiện truyền thông, Quân đội Mỹ đã ký hợp đồng nghiên cứu và phát triển trị giá 25 triệu USD với một công ty công nghệ nhằm phát triển một thiết bị đeo giúp phát hiện các triệu chứng ban đầu của Covid-19.

VNCS phân phối các sản phẩm bảo mật của Honeywell tại Việt Nam
icon

Công ty cổ phần an ninh không gian mạng Việt Nam (VNCS) vừa ký kết hợp tác và chính thức trở thành đối tác phân phối sản phẩm thuộc lĩnh vực Cyber Security của Honeywell.

Long An xây dựng các câu chuyện truyền thanh hướng dẫn người dân ứng dụng CNTT
icon

Từ nay đến cuối năm 2020, một trong những hình thức tuyên truyền sẽ được Long An triển khai là xây dựng và phát thanh các câu chuyện truyền thanh, bản tin tuyên truyền để hướng dẫn cách sử dụng các hệ thống ứng dụng CNTT của tỉnh.

TSMC chưa có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ
icon

Thông tin từ nhà sản xuất bộ vi xử lý Đài Loan TSMC cho biết, hiện tại công ty chưa có kế hoạch cụ thể để triển khai xây dựng nhà máy tại Mỹ vì phải xem xét ba điều kiện quan trọng bao gồm hiệu quả kinh tế, lợi thế chi phí và chuỗi cung ứng nhân sự hay nguồn cung ứng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123