16 tháng sau khi gia nhập “Câu lạc bộ ngàn tỷ USD” cùng Apple, Microsoft, Alphabet và Amazon, Meta (công ty mẹ Facebook) giờ có giá trị vốn hoá thấp hơn cả Home Depot, Pfizer và Coca-Cola.

Giá cổ phiếu Meta đã giảm 23% vào phiên giao dịch ngày 27/10, chính thức bước ra khỏi nhóm 20 công ty vốn hoá lớn nhất thị trường. Tính từ đầu năm đến nay, Meta đã mất 70% giá trị và 74% so với thời điểm cổ phiếu đạt đỉnh vào tháng 9/2021. Tổng vốn hoá công ty bị thổi bay hơn 730 tỷ USD. Hiện cổ phiếu công ty đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016, thời điểm mà Barack Obama vẫn còn là Tổng thống Mỹ.

Vũ trụ ảo là một trong những nguyên nhân khiến Facebook không còn trong top 20 công ty giá trị nhất. (Ảnh: Insider)

Sự sụp đổ giá trị của Meta gợi nhớ về bong bóng dot-com, nhưng vượt xa mức thiệt hại mà một công ty riêng lẻ hứng chịu. Facebook đã lao dốc từ cuối năm ngoái khi tín hiệu tiêu cực của kinh tế vĩ mô bắt đầu lan rộng. Đến đầu năm nay, công ty tiếp tục hứng thêm “cú đấm” từ việc Apple thay đổi chính sách về quyền riêng tư trên iOS, động thái ước tính gây ra thiệt hại 10 tỷ USD doanh thu.

Trong khi đó, nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg không thể vực dậy công ty mà thậm chí còn khiến vấn đề trở nên trầm trọng. Sau khi đổi tên công ty thành Meta, Zuckerberg nói rằng tương lai của họ là vũ trụ ảo, dành cho cả công việc, giải trí và giáo dục.

Con đường này đã khiến công ty tiêu tốn hàng tỷ USD, trong khi mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi ngày càng bị thu hẹp. Facebook dự báo doanh thu công ty tiếp tục giảm trong quý IV sắp tới.

“Có những vấn đề về kinh tế vĩ mô, hiện sự cạnh tranh cũng rất lớn trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt là từ Apple. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng công ty sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn trong dài hạn”, Zuckerberg nói. “Tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn và nghĩ rằng những nhà đầu tư kiên nhẫn sẽ được đền đáp xứng đáng”.

Thế Vinh (Theo CNBC)