liên xô

Cập nhập tin tức liên xô

Chân dung lãnh đạo Liên Xô khiến chiến lược gia Mỹ ngả mũ kính phục

Yuri Vladimirovich Andropov (1914-1984) là nhà lãnh đạo Liên Xô được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm rất cao.

Mỹ và “con bài” dầu mỏ khiến kinh tế Liên Xô khủng hoảng

“Chiến lược gây căng thẳng” của Mỹ nhằm vào hướng phát triển kinh tế then chốt ở Liên Xô. Đó là giá dầu mỏ, bởi “vàng đen” chiếm tỷ trọng chủ yếu trong kim ngạch xuất khẩu của Liên Xô.

Chân dung người phụ nữ luôn đứng sau lưng Tổng thống Liên Xô

Những quan điểm, tính cách của Raisa Maksimovna Titarenko đã đóng vai trò nhất định trong số phận của Mikhail Sergeyevich Gorbachev, sau này là số phận của Đảng và Nhà nước Liên Xô.

Khẩu súng huyền thoại giúp Hồng quân chiến thắng trong Thế chiến II

Hầu như trên mỗi áp phích hay phim về Thế chiến II đều có hình ảnh súng tiểu liên tự động Shpagin PPSh-41. Cùng với xe tăng T-34 và pháo Cachiusa, súng Shpagin được gọi là biểu tượng của chiến thắng vĩ đại.

Cuộc đời khó tin của điệp viên công nghệ nổi tiếng Liên Xô

Nhờ thông tin do Rots cung cấp, công nghiệp quốc phòng Liên Xô đã chế tạo được thiết bị dùng xung vô tuyến mạnh vô hiệu hoá hệ thống điện tử rất nhạy của máy bay Tornado.

Chiến dịch tấn công thần tốc gây sửng sốt trong Thế chiến 2

Ngày 8/5/1945, chiến dịch đánh chiếm Berlin của Hồng quân Liên Xô kết thúc thắng lợi. Nước Đức phát xít kí công ước đầu hàng vô điều kiện.

Hé lộ hai lần Stalin 'tha' cho trùm phát xít Hitler

Kế hoạch ám sát Hitler đầu tiên đã được tình báo Liên Xô chuẩn bị trong năm 1941, khi trùm phát xít dự kiến đến Moscow ăn mừng quân Đức chiếm được thành phố này.

Điều ít ai biết về người con gái trong bài thơ nổi tiếng 'Đợi anh về'

Gần 80 năm đã trôi qua kể từ ngày bài thơ "Đợi anh về" của nhà thơ Liên Xô nổi tiếng Konstantin Mikhailovich Simonov xuất hiện:

Hé lộ trận đấu căng thẳng tái thiết lập hòa bình thế giới sau Thế chiến 2

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của Liên Xô, hội nghị Yalta đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần củng cố sức mạnh và sự thống nhất của các nước Đồng minh.

Chiến dịch đưa Hồng quân vào trung tâm nước Đức

Những tháng cuối năm 1944, quân đội Đức quốc xã rơi vào tình trạng kiệt quệ, thương vong nặng nề.

Tiết lộ những thỏa thuận tại 'Hội nghị Tam cường' đầu tiên

Năm 1943 đã tạo bước ngoặt trong diễn biến của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II, khi các đồng minh của Đức cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng, mất tinh thần và nội bộ chia rẽ.

Chiến dịch tiêu biểu cho nghệ thuật quân sự Xô-viết

Mùa hè năm 1944, Hồng quân Liên Xô tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm tiêu diệt Cụm tập đoàn quân (TĐQ) Trung tâm của phát xít Đức và giải phóng Belorussia.

Bí ẩn “con đường sống” và “con đường chiến thắng” ở Leningrad

Trong Chiến tranh Vệ quốc, trận Leningrad là trận phòng thủ dài ngày nhất của Hồng quân Liên Xô, là trận đánh có số dân thường thiệt mạng cao nhất trong toàn bộ cuộc chiến.

Tại sao tên lửa siêu âm Nga lại trở thành mục tiêu bay của Hải quân Mỹ?

Với sự phát triển rộng rãi của các dòng vũ khí siêu thanh và siêu vượt âm, Hải quân Mỹ dành rất nhiều nguồn lực để phát triển phương tiện mô phỏng cho các loại vũ khí phòng thủ.

Vì sao Đức hai lần đầu hàng sau khi bại trận trong Thế chiến 2

Những toan tính chính trị khác nhau của các bên trong phe chiến thắng đã khiến các tướng Đức bại trận phải ký văn bản đầu hàng hai lần sau khi Hitler đã tự sát. 

Hình ảnh nữ quân nhân Liên Xô đẹp rạng ngời thời Thế chiến Hai

Trong chiến tranh Vệ quốc (1941-1945), các nữ quân nhân Liên Xô đã đóng góp công lao không nhỏ trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít.

Hình ảnh hiếm về người dân Liên Xô ăn mừng ngày Chiến thắng năm 1945

Ngày Chiến thắng 9/5/1945 là cột mốc đáng tự hào đối với mỗi người dân Liên Xô, khi khoảnh khắc đó đánh dấu việc chủ nghĩa phát xít bị đánh bại hoàn toàn.

Chân dung những nhà cầm quân kiệt xuất của Liên Xô

Chiến thắng của Liên Xô trước chủ nghĩa phát xít có được là nhờ lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu, lao động dũng cảm, kiên cường của người dân và binh lính Hồng quân.

Bí mật ít người biết về chiến dịch đánh vào hang ổ phát xít

Tháng 2-3/1945, tình hình trên các mặt trận Thế chiến thứ II có những diễn biến mau lẹ và đáng chú ý.

Trận đấu xe tăng lớn nhất trong lịch sử chiến tranh

Trong hai ngày 3 - 4/5/1943 tại Munich, Hitler triệu tập cuộc họp bàn việc giành lại thế chủ động chiến lược bị mất sau thất bại ở Stalingrad, Liên Xô.