liên xô

Cập nhập tin tức liên xô

Người đưa cơ quan tình báo 'cộm cán' Liên Xô lên đỉnh vinh quang

Trong suốt hơn 70 năm tồn tại dưới các cơ cấu tổ chức khác nhau, Uỷ ban An ninh quốc gia Liên Xô (KGB) có tất cả 17 vị chủ tịch, trong đó Yuri Vladimirovich Andropov được xem là đã đưa KGB lên đỉnh cao.

Felix 'sắt đá' khai nghiệp KGB

Uỷ ban Đặc biệt toàn Nga (CHEKA) – tổ chức tiền thân của KGB được thành lập tại Saint Petersburg vào tháng 12-1917, chỉ hơn một tháng sau thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười.

Nguyên soái Liên Xô đập tan chiến dịch đẫm máu nhất lịch sử của phát xít Đức

Tên tuổi của Nguyên soái Georgy Zhukov vang xa khắp trên thế giới khi ông chỉ huy Hồng quân Liên Xô chặn đứng phát xít Đức ở cửa ngõ Mocsow và sau này là  trận  Stalingrad mang ý nghĩa quyết định.

Hé lộ điệp viên Liên Xô khiến Anh phải phong tước hiệp sĩ

Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga –SVR có treo chân dung của 20 tình báo viên xuất sắc, trong đó có Konon Trofimovich Molody, nguyên mẫu của điệp viên Ladeynikov trong phim Mùa chết.

Hé lộ điệp viên siêu hạng trong 'bộ tứ' khiến Mỹ-Âu chao đảo

Đó là Harold Adrian Russell Philby, thường được gọi là Kim Philby, một thành viên trong "Bộ tứ gián điệp thành Cambridge" nổi tiếng.

Lý do khó tin 'giết chết' mạng lưới điệp báo danh tiếng

Suốt 10 năm trời, Đại tá William Fisher (Rudolf Abel) đi lại tự do, đặt “đại bản doanh” tại New York, chỉ huy mạng lưới tình báo Liên Xô khắp nước Mỹ.

Tiết lộ bí mật về quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô

Sau khi Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật vào tháng 8/1945, Liên Xô thấy cần thiết phải phát triển một quả bom dạng này thật nhanh để theo kịp đối thủ.

Bà Hillary đăng thư chế giễu ông Trump

Hillary Clinton, ngày 20/10, đã đăng một bức thư đùa trên Twitter, được cho là của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, tương tự lối viết dị thường của ông Trump trong thư gửi cho Thổ Nhĩ Kỳ mới đây.

Nữ xạ thủ bắn tỉa huyền thoại Liên Xô

Roza Shanina đã hạ 59 tên phát xít Đức chỉ trong 10 tháng ở mặt trận Đông Phổ, trở thành nữ xạ thủ bắn tỉa Liên Xô đầu tiên được trao Huân chương Vinh quang.

Liên Xô phá vỡ thế độc quyền hạt nhân của Mỹ như thế nào?

Ngày 29/8/1949, Liên Xô thử nghiệm thành công quả bom nguyên tử đầu tiên, phá vỡ sự độc quyền hạt nhân của Mỹ.

‘Siêu điệp viên’ Liên Xô khiến tình báo Mỹ ngả mũ thán phục

“Điệp viên bậc thầy của KGB tại Mỹ” là đánh giá của cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Allen Dulles về Đại tá William Fisher, thường được biết đến dưới tên Rudolf Ivanovich Abel.

Có gì bên trong 'Tử Cấm Thành' bị bỏ hoang, đổ nát của Liên Xô cũ

Từng là căn cứ quân sự lớn nhất của các nước Liên Xô cũ ở Đông Đức, Wunsdorf bị bỏ hoang trong một thời gian dài. Hiện nơi này đang được quy hoạch để trở thành khu dân cư.

Điều ít biết về những chiến công của tình báo Liên Xô

GRU đã thu thập thông tin trong những điều kiện vô cùng phức tạp, dưới sự kiểm soát gắt gao của các cơ quan phản gián Đức và luôn chịu nhiều rủi ro tính mạng.

Bí mật về tổ điệp báo huyền thoại lớn nhất thế giới

Lãnh đạo tổ điệp báo ZORA là nhà tình báo Xô-viết gốc Hungary huyền thoại Sandor Rador - thường gọi là “chú Sandor”.

Sự thực về cái chết của nữ anh hùng Liên Xô đầu tiên

Nữ anh hùng Zoya Kosmozemyanskaya đã trở thành biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Liên Xô dính lời nguyền 'tử thần'

Liên tiếp những sự cố chết người diễn ra kể từ khi xây dựng cho tới khi hoạt động, tàu ngầm đầu tiên của Liên Xô bị cho là đã vướng vào một lời nguyền nào đó.

Ngắm mẫu tăng hạng nặng bị ‘đắp chiếu’ giống hệt đĩa bay

Chiếc xe tăng hạng nặng được sản xuất nhằm dự phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân nổ ra của Liên Xô đã phải đắp chiếu vì nhiều lý do.

Sự thực trận đánh của Liên Xô khiến Nhật khiếp đảm

Tháng 4/1918, quân đội Nhật cùng với Anh, Mỹ chiếm Vladivostok, hải cảng quan trọng ở miền cực đông nước Nga.

Sự thật vụ thử bom hạt nhân đầu tiên của Liên Xô

Hôm 29/8/2019 đã đánh dấu 70 năm trôi qua kể từ thời điểm vụ thử bom hạt nhân đầu tiên của Liên Xô diễn ra tại bải thử Semipalatinsk.

Hé lộ lý do Liên Xô ký hòa ước với phát xít Đức

 - Ngày 23/8/1939, tại Moscow, Liên Xô và Đức đã kí “Hiệp ước không tấn công lẫn nhau”, còn được biết dưới tên gọi “Hiệp ước Molotov – Ribentrov”.