liên xô

Cập nhập tin tức liên xô

Bí ẩn trận đánh 'một mất một còn' ở pháo đài Brest

Năm 1842, quân đội Nga xây dựng tại thành phố Brest-Litovsk pháo đài Brest. Suốt gần 100 năm, đây là thành trì bất khả xâm phạm bảo vệ cửa ngõ biên giới phía tây Đế chế Nga rồi Liên Xô.

Liên Xô đã thúc đẩy Mỹ giáp chiến với Nhật như thế nào?

Sau khi cuộc chiến tranh vệ quốc bắt đầu, một trong những mối quan tâm hàng đầu của Liên Xô là liệu Nhật Bản có tấn công Liên Xô từ phía đông hay không.

Giải mã trận đánh khai sinh danh hiệu cận vệ nổi tiếng của Liên Xô

Danh hiệu vinh dự nhà nước “Cận vệ Xô-viết” – niềm tự hào, kiêu hãnh của quân đội Liên Xô đã ra đời trong khói lửa của cuộc Chiến tranh Vệ quốc.

Bí mật về cái chết bi thương của các thành viên “Dàn nhạc đỏ”

Ngày 23/12/1942 là một ngày giá lạnh. Gió buốt rú dọc các đường phố Berlin. Tuyết phủ dày trong các công viên, các hồ nước đóng đầy băng.

Nỗi oan của nguyên soái Liên Xô Tukhachevsky

Hai mươi ngày sau, khi đứng trước đội hành hình, Mikhail Nikolayevich chợt nhớ lại khoảnh khắc buổi sáng đẹp trời đầu hè ấy.

Hình ảnh ngày Bảo vệ Tổ quốc tại các quốc gia hậu Liên Xô

Hàng năm vào ngày 23/2, Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ thường vinh danh các cựu chiến binh đã chiến đấu và hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

Lý do ra đời ngày bảo vệ tổ quốc ở nước Nga

Kế thừa truyền thống của Hồng quân và quân đội Liên Xô, quân đội Nga hiện nay luôn sẵn sàng bảo vệ nền độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của nước Nga.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và ký ức về giúp đỡ vô giá của Liên Xô

 Liên Xô đã cung cấp cho Việt Nam tới 2.000 xe tăng, 1.700 xe bọc thép, 5.000 súng phòng không, 158 hệ thống tên lửa, hơn 700 máy bay chiến đấu, 120 trực thăng, hơn 100 tàu chiến...

Hé lộ lý do tan rã của cơ quan tình báo nổi tiếng thế giới

Từ cuối thập niên 1980, song song với tiến trình cải tổ, tình báo Liên Xô cũng bị “cải tổ” theo sự kiểm soát và ảnh hưởng của phương Tây.

Sai lầm khó tin của viên tướng phản bội Kalugin

Ivanov đã phạm một sai lầm không thể tha thứ là đã nói cho Oleg Kalugin lúc bấy giờ là Cục phó KGB Leningrad biết mục đích chuyến công tác của mình.

Giải mật cuộc tấn công trực diện của Mỹ vào tình báo Liên Xô

Đầu năm 1981, chỉ 2 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ R. Reagan đã triệu tập Giám đốc CIA W. Casey và chỉ thị ông này "có những biện pháp mạnh để giáng cho Liên Xô những đòn tổn thất nặng nề".

Chân dung điệp viên Liên Xô được Anh phong hiệp sĩ

Trong số các điệp viên nhóm Cambridge, Anthony Blunt (1907-1983) là một nhân vật rất phức tạp.

Tình báo đưa Liên Xô thành cường quốc như thế nào?

Hoạt động thu thập tin tình báo khoa học – công nghệ (KHCN) được xem là mũi nhọn quan trọng thứ hai (sau tình báo chính trị) của tình báo Liên Xô.

Nữ điệp viên chặn đứng kế hoạch Đức Quốc xã ám sát lãnh đạo Đồng minh

Nữ điệp viên Liên Xô huyền thoại Goar Vartanyan vừa qua đời ở tuổi 93. Bà được đánh giá là người đã thay đổi tiến trình lịch sử khi hỗ trợ phá âm mưu ám sát của Đức Quốc xã. Tuy nhiên, tên tuổi của bà ít được biết đến.

Bí ẩn số phận tên trùm mật vụ Đức Quốc xã

Cùng với Walter Selenberg-Cục trưởng Tình báo đối ngoại, Muller nằm trong số những viên tướng trẻ và có năng lực của phát xít Đức.

Putin tiết lộ điều khiến Phương Tây sợ hãi Nga

Những điều làm phương Tây sợ hãi Nga, cả thời Sa hoàng lẫn thời Xô Viết, vẫn tiếp tục như thế cả ngay lúc này.

Hé lộ chi tiết đời thực trong bộ phim tình báo nức tiếng một thời

Bộ phim tình báo nhiều tập "Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân" được xem là một hiện tượng độc đáo trong đời sống văn hoá văn nghệ Liên Xô vào những năm 1970.

Cuộc đời thứ hai của “điệp viên Cambridge” lừng danh

Bộ 5 Cambridge nổi tiếng (Donald Mclean, Guy Burgess, Kim Philby, Anthony Blunt và John Cairncross) đều là các quan chức của cơ quan tình báo và Bộ Ngoại giao Anh kiêm điệp viên của Liên Xô những năm 1930.

Điệp viên huyền thoại đầy bí ẩn khiến quân Đức lao đao

Rudolf Roessler là một trong những điệp viên nòng cốt trong lưới tình báo ZORA thuộc Tổng cục Tình báo quân sự Liên Xô (GRU).

Ly kỳ vụ đại tá an ninh Liên Xô bị bắt cóc giữa đường

Xế chiều thứ bảy ngày 2/11/1985, một hồi chuông điện thoại vang lên tại phòng trực ban Đại sứ quán Liên Xô ở Washington. Một người đàn ông tự xưng là Yurotrenko đề nghị mở cổng đón.