Ngành Tài chính có thể tự động hóa quy trình bằng robot kết hợp với AI

Thái Khang Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Nhiều nước áp dụng tự động hóa quy trình thông minh bằng robot và trí tuệ nhân tạo trong Bộ tài chính đã tăng tốc độ phục vụ, tăng trải nghiệm, tăng độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Sự kiện Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính".

Ngày 17/11/2022, trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo – Triển lãm về tài chính số, Viettel Solutions đã trình bày kinh nghiệm triển khai công nghệ tự động hóa quy trình thông minh bằng robot kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) và đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị cho Bộ Tài chính hướng tới đạt được các mục tiêu trong chiến lược chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030.

Sự kiện Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính”. Ngành Tài chính đã có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện hóa chiến lược chuyển đổi số quốc gia nói chung và của ngành nói riêng như giải pháp hải quan một cửa, hệ thống hội nghị truyền hình, hệ thống giám sát an toàn an ninh mạng SOC, hệ thống quản lý cán bộ công chức cho Bộ Tài chính, chùm kênh truyền toàn ngành tài chính.

Tại hội thảo, bà Trịnh Thị Lan, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số của Viettel Solutions đã chia sẻ các thông tin nghiên cứu về kinh nghiệm áp dụng tự động hóa quy trình thông minh bằng robot kết hợp với trí tuệ nhân tạo trong Bộ Tài chính các quốc gia trên thế giới như Ba Lan, Mỹ, Indonesia và Romania. Nhờ việc áp dụng tự động hóa thông minh tập trung vào các nghiệp vụ tốn nhiều thời gian, lặp đi lặp lại, với dữ liệu lớn dễ sai sót chủ quan, ngành tài chính những nước này đã tăng tốc độ phục vụ, tăng trải nghiệm, tăng độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Hiệu quả rõ ràng có thể kể đến khi áp dụng kết hợp với trí tuệ nhân tạo trong nghiệp vụ giải ngân các khoản thanh toán, thu thập thông tin và đối soát, hạch toán các khoản tiền đi và đến… đã được tối ưu thời gian hoàn thành tới 60%, năng lực xử lý tăng gấp 30 lần mà không cần thêm nhân lực và đặc biệt là độ chính xác khi thực hiện tác vụ tự động đạt tới 100%.

Viettel Solutions đã chia sẻ các thông tin nghiên cứu về kinh nghiệm áp dụng tự động hóa quy trình thông minh bằng robot kết hợp với trí tuệ nhân tạo trong Bộ Tài chính các quốc gia trên thế giới.

Đại diện Viettel Solutions cho biết, việc tận dụng giá trị của kết hợp với trí tuệ nhân tạo sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện hóa các mục tiêu trong chiến lược chuyển đổi số của bộ Tài chính, giúp các cơ quan quản lý tối ưu hoạt động vận hành và cung cấp những dịch vụ tài chính số chất lượng phục vụ xã hội, nâng tỷ lệ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính lên tối thiểu 90%. Viettel Solutions đảm bảo cung cấp toàn trình giải pháp cho khách hàng, từ tư vấn may đo theo nhu cầu nghiệp vụ cần đáp ứng, cho tới công tác triển khai, quản lý, vận hành. Viettel đang triển khai giải pháp cho một số doanh nghiệp, ngân hàng lớn tại Việt Nam và trên 8 thị trường quốc tế. 

Cũng tại sự kiện, Viettel đã trình diễn các giải pháp công nghệ và hệ sinh thái số nổi bật của mình thu hút quan khách tham gia như trung tâm điều hành Đô thị thông minh, Trung tâm giám sát An toàn thông tin, Hệ sinh thái Viettel. Cloud, Viettel Money, Hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng Reputa…

Trong thời gian tới, Viettel Solutions sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Tài chính trong việc đào tạo nguồn nhân lực CNTT, bao gồm các khóa đào tạo trong nước và ngoài nước cho cán bộ của Bộ Tài chính nhằm bổ sung kiến thức về công nghệ, quản lý dự án CNTT, quản trị, vận hành các hệ thống ứng dụng CNTT, tiến tới tự làm chủ công nghệ để chủ động khắc phục, sửa chữa khi có vấn đề phát sinh đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa của ngành. Đồng thời, Viettel cũng hỗ trợ cập nhật thông tin công nghệ, xu hướng CNTT theo định kỳ với cán bộ ngành nhằm hỗ trợ Bộ Tài chính trong việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực CNTT, trọng tâm vào một số công nghệ, giải pháp “lõi” của chuyển đổi số như: công nghệ điện toán đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, Internet vạn vật.

Nguyễn Thái 

Trao công cụ cho doanh nghiệp để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Bằng cách trao giải pháp quản lý cho doanh nghiệp, công ty fintech đã góp phần lớn trong chủ trương thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

“Nóng” cuộc đua tăng số lượng điểm thanh toán không tiền mặt

Phương thức thanh toán không tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân. Từ quán trà đá vỉa hè đến nhà hàng lớn, hầu hết đều quen với việc in mã QR Code phục vụ nhu cầu chuyển khoản của khách hàng.

50% giao dịch thương mại điện tử tại Quảng Ninh không dùng tiền mặt vào năm 2025

Triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu 50% thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử.

Ngân hàng "lên mây", thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng chuyển lên hạ tầng đám mây, việc tắc nghẽn giao dịch lúc cao điểm được giải quyết, khách hàng nhận được các dịch vụ cá nhân hoá nhiều hơn.

Trả tiền bằng một cú vẫy tay, công nghệ từ phim ảnh ra đời thực

Công nghệ dùng lòng bàn tay để thanh toán được Amazon mở rộng ra cho các nhà bán lẻ bên ngoài.

Một huyện ở Ninh Bình đặt mục tiêu 50% thanh toán không dùng tiền mặt

Huyện Kim Sơn đặt mục tiêu tỷ trọng thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt đạt từ 50% trở lên, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng đạt từ 65-70%.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Chuyển tiền quốc tế từ Hàn Quốc về Việt Nam trên Zalo

Người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có thể gửi tiền về Việt Nam trực tiếp trên cửa sổ chat Zalo.

Ưu đãi phí dịch vụ thanh toán cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

Ngân hàng Nhà nước vừa được giao chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Khách hàng dần quen với việc mua xăng không dùng tiền mặt

Ngày càng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ ngân hàng hay quét mã QR, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !