Theo thông báo của Bộ Tài chính nước này, các công ty lớn có thể nhận được hạn mức tín dụng thuế 15% cho đầu tư cơ sở chế tạo, tăng so với mức 8% đã được thông qua vào tháng trước. Trong khi đó, những công ty nhỏ hơn sẽ được miễn thuế lên tới 25%, tăng từ 16%. 

Hàn Quốc xem xét trợ cấp "khủng" cho doanh nghiệp bán dẫn. Ảnh: Nikkei Asia

Ngoài ra, bất kỳ khoản đầu tư bổ sung nào cho lĩnh vực sản xuất chip trong năm 2023 cũng sẽ được miễn trừ thêm 10% thuế.

Bloomberg nhận định, kế hoạch thúc đẩy lĩnh vực bán dẫn của Hàn Quốc, dự kiến sẽ được đệ trình trong tháng này, có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm hơn 3,6 ngàn tỷ Won, tương đương 2,8 tỷ USD tiền thuế.

Hàn Quốc đang là nhà của nhiều hãng sản xuất chip nhớ có thương hiệu toàn cầu, như Samsung Electronics và SK Hynix. Tuy nhiên, quốc gia này đang kẹt giữa trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung ngày càng leo thang nhằm kiểm soát công nghệ cốt lõi, từ trí tuệ nhân tạo cho đến tên lửa phòng thủ.

Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Sul Yeol kêu gọi chính phủ đưa ra các biện pháp khuyến khích mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy ngành công nghiệp chip, cáo buộc các nhà lập pháp đối lập đang tìm cách cản trở nỗ lực quan trọng này trong bối cảnh nhiều quốc gia chi hàng tỷ USD hỗ trợ chính sách cho doanh nghiệp bán dẫn.

Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản là những cái tên đang đầu tư mạnh tay cho xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng. Xu hướng bảo hộ công nghệ ngày càng trở nên rõ rệt sau khi đại dịch Covid làm lộ ra điểm yếu hậu cần toàn cầu, cũng như sự phụ thuộc của các quốc gia với các linh kiện điện tử quan trọng.

Thế Vinh (Theo Bloomberg)