Năm 2020: YouTuber, streamer lên ngôi ở Việt Nam

Từ trong bóng tối, các YouTuber, streamer bước ra giữa vũ đài ánh sáng và trở thành tâm điểm chú ý của dư luận xã hội.

Khi virus Corona chính thức được đặt tên là Covid-19, không ai nghĩ rằng hành vi của cả thế giới sẽ bị tác động mạnh mẽ đến vậy chỉ vì một loại virus gây viêm đường hô hấp cấp ở cả động vật và người. Từ chỗ làm việc, giải trí tại các tòa nhà, khu thương mại tập trung đông người, các hoạt động của con người dần bị thu bé lại vừa bằng một căn phòng, nơi dịch vụ trực tuyến lên ngôi.

Đầu tiên phải kể đến TikTok, ứng dụng tạo video ngắn đã gây sốt trên toàn cầu vài năm qua. Nhưng chỉ có nhờ Covid-19, TikTok mới vượt qua cột mốc 2 tỷ lượt tải về và luôn nằm trong Top các ứng dụng có doanh thu cao nhất thế giới. 

Cơn sốt của TikTok có dấu hiệu chững lại ở Ấn Độ và Mỹ, nơi ứng dụng nguồn gốc Trung Quốc này bị ‘sờ gáy’. Nhưng tại Việt Nam, sự tăng trưởng của TikTok chưa hề có dấu hiệu chậm lại. Đây cũng là nền tảng khai sinh ra những hiện tượng mạng như hot girl ‘trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ’ Trần Thanh Tâm (2,8 triệu fan), boy thả thính ‘tôi chiều các em quá nên các em sinh hư’ Khoa Vương, hot girl nóng bỏng Lê Bống (5 triệu fan), hot boy múa quạt Lê Bảo (2,7 triệu fan)...

Năm 2020: YouTuber, streamer lên ngôi ở Việt Nam
Trần Thanh Tâm và Khoa Vương là những Gen Z nổi lên nhờ TikTok ở Việt Nam

Các nền tảng mạng xã hội đã đưa những Gen Z nói trên vụt sáng trở thành sao trong chớp mắt, được săn đón bởi các bạn trẻ cùng thế hệ. Hệ lụy mà nó mang lại là rất khó lường bởi những trào lưu nguy hiểm luôn chực chờ để lan truyền trên những nền tảng này. 

Nhưng nếu các Gen Z nói trên chỉ là phần nổi, phần chìm của tảng băng mới thực sự nguy hiểm. Năm 2020 chứng kiến hằng hà sa số các kênh YouTube phản cảm được tìm thấy sau rất nhiều năm âm thầm kiếm tiền. Nhờ Covid-19, lượng xem các kênh này mới tăng vọt, được đề xuất và mới được nhiều người chú ý tới.

Điểm chung của các kênh YouTube dạng này là làm nội dung bất chấp tất cả để kiếm tiền dựa trên chia sẻ doanh thu. Chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc xử phạt con trai bà Tân Vlog, các YouTuber khác mới âm thầm xóa bỏ video phản cảm

Những ngày cuối năm, cậu bé 9 tuổi Ryan Kaji tiếp tục được tạp chí Forbes tôn vinh là YouTuber kiếm tiền nhiều nhất năm 2020, nhờ sản xuất nội dung hướng đến ‘mỏ vàng’ trẻ em. Đây là một mảng tối khác của YouTube nhưng không được nói đến nhiều trong cả năm 2020 giữa một rừng các nội dung xấu độc liên tục bị phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. 

 

Trong khi các YouTuber kiếm tiền tỷ từ quảng cáo, các streamer Việt cũng có một năm hoạt động tích cực nhờ lượng người xem tăng lên. Nổi bật nhất trong số này phải kể đến Độ Mixi, người đã có những phát ngôn trở thành tâm điểm chú ý trong một chương trình của Đài truyền hình quốc gia. 

Năm 2020: YouTuber, streamer lên ngôi ở Việt Nam

Phùng Thanh Độ (SN 1989)

Nickname: Độ Mixi, Độ Tày, Hứa Thanh Độ

.
Là streamer tự thân giàu có nhất Việt Nam

Bất chấp những lùm xùm cá nhân, Độ Mixi cùng nhiều streamer khác đã có hành động đầy ý nghĩa trong đợt lũ lịch sử ở miền Trung. Cùng thời điểm đó, Huấn Hoa Hồng lại gây bức xúc khi cắt ghép clip trao quà từ thiện của VTV để đánh bóng tên tuổi bản thân.

Huấn Hoa Hồng và các giang hồ mạng nói đạo lý tiếp tục có một năm tích cực tương tác trên mạng xã hội. Cứ mỗi khi dẹp được kênh của Khá Bảnh hay Phú Lê, YouTube lại đề xuất các video của những giang hồ online mới nổi buộc cơ quan chức năng phải đưa ra giải pháp giải quyết triệt để tận gốc vấn nạn nhức nhối này. 

Chất lượng nội dung đi xuống rõ rệt nhưng phản ứng của YouTube lại là tận dụng đủ mọi cách để tối đa doanh thu quảng cáo. Khi người dùng còn chưa hết bức xúc vì quảng cáo xuất hiện ở cả những video không bật kiếm tiền, YouTube tiếp tục chứng tỏ sự vô trách nhiệm khi để các loại quảng cáo ‘nhà tôi ba đời nhận chữa bệnh’ tung hoành nhiều tháng qua. 

Một năm đầy những biến động vì Covid-19 sắp sửa khép lại, nhưng những nội dung xấu độc trên mạng xã hội sẽ không vì thế mà giảm bớt nếu các YouTuber, streamer không tự đề cao trách nhiệm trong việc đẩy lùi nội dung nhảm nhí, phản cảm. 

Phương Nguyễn

YouTube ngập tràn clip phản cảm sau sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài

YouTube ngập tràn clip phản cảm sau sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài

Trung tâm Pháp y TP.HCM đã chứng kiến đội quân YouTuber và streamer chen lấn xô đẩy tạo nên cảnh tượng hỗn loạn sau sự ra đi đột ngột của Chí Tài. Từ đây, hàng loạt clip phản cảm đã mọc lên như nấm trên nền tảng này.

Chủ đề : youtubestreamer
 
List comment
 
Doanh nghiệp 'đổ tiền' quảng cáo trên mạng xã hội
icon

Các doanh nghiệp vẫn đổ tiền vào quảng cáo trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Xu hướng này vẫn chưa thể thay đổi khi nhiều doanh nghiệp Việt coi đây là kênh chính để tiếp cận khách hàng.

 
Vì sao Bitcoin khó kéo thủng sàn tiền ảo?
icon

Đà đi xuống của Bitcoin không còn làm đỏ sàn tiền ảo như nó đã từng tạo ra ở mỗi đợt sóng trước đây, nhờ một sự chuyển dịch đáng kể sang các đồng tiền điện tử khác.

 
Nền tảng công nghệ tuyển dụng TopCV nhận cú đúp giải thưởng Sao Khuê 2021
icon

Xuất sắc vượt qua 300 sản phẩm đến từ 161 doanh nghiệp, giải pháp công nghệ ứng dụng AI vào tuyển dụng CV Scout - TopMatch.AI và nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn của TopCV được vinh danh tại buổi lễ trao giải của Sao Khuê 2021.

 
Ba lần EU ‘xuống tay’ với Google
icon

Liên minh Châu Âu (EU) tỏ ra cứng rắn đối với Google khi phạt tổng cộng gần 10 tỷ USD với “đại gia” công nghệ Mỹ từ năm 2017 tới nay.  

 
Trí tuệ nhân tạo – “Trợ lý” đắc lực trong nỗ lực xây dựng Y tế số
icon

Trong một tháng vừa qua, nhiều bệnh viện trung ương tuyến đầu đã đồng loạt triển khai sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty VinBrain phát triển vào hỗ trợ các hoạt động y tế. 

 
 
Amazon và Google chi tiền khủng để 'vận động hành lang' các chính trị gia
icon

Để giúp các thương vụ cũng như các hoạt động của mình được 'trơn tru' hơn, Google và Amazon đã chi ra số tiền khổng lồ để 'vận động hành lang' các chính trị gia Mỹ.

Quý I: Thế Giới Di Động vượt bão Covid-19
icon

Thế Giới Di Động có quý kinh doanh đầu năm 2021 tăng trưởng cả về lợi nhuận lẫn doanh thu.  

VinID nhận giải thưởng Sao Khuê cho Siêu ứng dụng xuất sắc
icon

Ngày 24/04/2021, ứng dụng VinID (Sản phẩm của tập đoàn One Mount Group) được xướng tên tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2021 vinh danh sản phẩm Siêu ứng dụng của năm do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam trao tặng.

Ngày mai, khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2021
icon

Để thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương, Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2021 sẽ được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức khai mạc ngày 27/4 và kéo dài đến hết ngày 30/4 với nhiều hoạt động.

Tập đoàn công nghệ G-Group lọt Top 10 thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2021
icon

Ngày 24/04/2021, tập đoàn công nghệ G-Group đã vinh dự đón nhận danh hiệu Top 10 “Thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2021”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123