Theo kế hoạch mới cập nhật, dự kiến thời điểm sửa xong hai tuyến cáp quang biển AAE-1 và IA (nhánh S2) lần lượt là các ngày 14/2 và 20/2/2020 (Ảnh minh họa: Internet)

Trong hai tháng cuối năm ngoái, cùng với hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia America Gateway – AAG và Asia Africa Europe 1 (AAE-1), cáp biển Liên Á (Intra Asia - IA) cũng gặp sự cố trên hai nhánh S1 và S2, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Sự cố trên hai nhánh S1H và S1I của tuyến AAG đã được khắc phục xong từ ngày 15/1/2020, khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến cáp biển này. Còn nhánh S1 của tuyến cáp biển IA đã được sửa xong vào ngày 31/1/2020.

Thông tin với ICTnews vào sáng nay, ngày 13/2/2020, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 đang được tiến hành sửa chữa và dự kiến sẽ hoàn thành trong ngày mai, 14/2/2020.

Tuy nhiên, với sự cố trên nhánh S2 của tuyến cáp biển IA, nguồn tin riêng của ICTnews cho hay, lịch khắc phục liên tiếp bị lùi do điều kiện thời tiết không thuận lợi tại khu vực. Cụ thể, từ ngày 24/12/2020 đến nay, kế hoạch sửa chữa cáp IA nhánh S2 đã có khoảng 7 lần phải thay đổi với thời điểm dự kiến sửa xong lần lượt bị lùi từ 29/1 sang 3/2, 7/2, 9/2, 11/2, 13/2 và 20/2/2020.

Như vậy, với lịch sửa chữa các tuyến cáp biển AAE-1 và IA (nhánh S2) mới được cập nhật, dự kiến phải một tuần nữa kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế mới trở lại bình thường.

Một điều đáng mừng là, thời gian vừa qua, nhất là giai đoạn Internet Việt Nam một lần nữa đối mặt với trường hợp khá hy hữu - cả ba tuyến cáp biển quốc tế cùng gặp sự cố, theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ các ISP của Việt Nam đã có nhiều giải pháp và hướng kết nối quốc tế khác nhau để dự phòng và san tải cho nhau nên ảnh hưởng từ việc các tuyến cáp quang biển bị lỗi đã được hạn chế rất nhiều.

Mặt khác, như ICTnews đã thông tin, tại Chỉ thị 01 về định hướng phát triển lĩnh vực TT&TT năm 2020, lãnh đạo Bộ TT&TT đã Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) trong năm nay chủ trì xây dựng phương án đảm bảo hoạt động liên tục của Internet Việt Nam trong tình huống mất kết nối với quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh các tuyến cáp quang biển quốc tế thường xuyên gặp sự cố gây ảnh hưởng, gián đoạn kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế, việc Bộ TT&TT giao VNNIC xây dựng phương án đảm bảo hoạt động liên tục của Internet Việt Nam trong tình huống mất kết nối với quốc tế là quan trọng và cần thiết.