Mạng lưới viễn thông ổn định xuyên suốt tết Nguyên đán

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông), trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mạng lưới viễn thông đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhờ vậy, nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong Tết đã được đáp ứng thông suốt. 

Cụ thể, mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, tải xử lý các hệ thống đảm bảo, lưu lượng các dịch vụ lưu thoát tốt, không xảy ra sự cố.

Các nhà mạng đã tổ chức triển khai trực lãnh đạo, trực kỹ thuật, điều hành, ứng cứu thông tin và tổ chức kiểm tra mạng lưới thường xuyên, nhờ vậy đã chủ động phát hiện và xử lý, phòng ngừa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin trên mạng lưới.

Lượng cuộc gọi thoại trong các dịp lễ tết đang giảm dần trong những năm gần đây. Ảnh: Trọng Đạt

Tính từ đầu kỳ nghỉ tết Nguyên đán tới nay, lưu lượng data tăng trung bình 34,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều ngược lại, lưu lượng thoại giảm 6,7% so với cùng kỳ. Thực tế này đã phản ánh rõ xu hướng giảm thời gian thoại, tăng lưu lượng data của thị trường viễn thông

Ghi nhận của cơ quan chức năng cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hệ thống mạng đài kiểm soát tần số vô tuyến điện được tăng cường kiểm soát, duy trì hệ thống trực, bảo đảm an toàn, thông suốt. 

Hạ tầng kết nối, trung chuyển Internet, các hệ thống kỹ thuật tên miền, tài nguyên Internet quốc gia cũng bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định trong suốt kỳ nghỉ lễ. 

Tiêu dùng data của người dùng di động tăng mạnh 

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện Viettel cho biết, theo ghi nhận của nhà mạng này, lưu lượng thoại 2G, 3G và 4G của Viettel trong dịp tết Nguyên đán năm nay đã giảm 16% so với năm 2022. Trước đó, lưu lượng thoại trong dịp Tết năm 2022 cũng đã giảm 7% so với năm 2021. 

Trong suốt đợt nghỉ tết Nguyên đán vừa qua, lưu lượng thoại cao nhất được hệ thống của Viettel ghi nhận là vào ngày 27 Tết, tăng 16% so với ngày thường, nhưng thấp hơn 16% so với cùng thời điểm của năm trước đó. 

Trước kỳ nghỉ lễ, các nhà mạng đã triển khai ứng trực và thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật để tăng cường chất lượng phục vụ. 

Theo ghi nhận của Viettel, lưu lượng data 3G và 4G trong ngày 30 Tết năm nay đã tăng 32% so với năm 2022 và đạt đỉnh vào ngày mùng 1 Tết. 

Chất lượng dịch vụ viễn thông tại các điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa được đảm bảo tốt hơn các dịp lễ trước. Trong đó, tỷ lệ thoại trung bình đạt 99,71%. Viettel cho biết, nhà mạng này không xảy ra tình trạng nghẽn mạng (thoại và data) tại các điểm bắn pháo hoa và sự kiện lễ hội. 

Nhà mạng MobiFone cũng cho hay tình trạng nghẽn mạng thoại, tin nhắn hay dịch vụ 4G đã không xảy ra với mạng MobiFone trên toàn quốc. 

Tại các khu vực tập trung đông người đón giao thừa, chờ đón năm mới như hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh), cầu Sông Hàn (Đà Nẵng), không xảy ra tình trạng nghẽn mạng với nhu cầu sử dụng thoại. 

“Nhu cầu sử dụng data của người dùng MobiFone đã được đáp ứng tốt. Lưu lượng data toàn mạng trong những ngày đầu năm mới tăng trưởng hơn 30% so với dịp tết 2022”, đại diện MobiFone chia sẻ.

Xe phát sóng lưu động được VNPT triển khai tăng cường gần địa điểm bắn pháo hoa hồ Gươm trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão. Ảnh: Trọng Đạt

Nhờ có các phương án đảm bảo an toàn từ sớm, mạng lưới thông tin của nhà mạng VNPT cũng hoạt động ổn định, lưu lượng lưu thoát bình thường trong đêm giao thừa.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện VNPT cho biết, đơn vị này đã hoàn thành phương án đảm bảo chất lượng dịch vụ và bố trí nhân lực để phục vụ khách hàng và người dân du xuân tại 19 địa điểm lễ hội ngay sau Tết.