Lừa đảo trực tuyến

Cập nhập tin tức Lừa đảo trực tuyến

Lừa đảo mạo danh Bộ Công an dồn dập tấn công người dân

Mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều tài khoản giả mạo Bộ Công an, đơn vị thuộc Bộ Công an để lừa đảo người dân. Dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người dân vẫn bị ‘sập bẫy’ thủ đoạn lừa đảo này.

Chống lừa đảo bằng giải pháp xác thực người dùng, rà soát thông tin trên mạng

Chia sẻ về giải pháp phòng, chống lừa đảo trực tuyến triển khai thời gian tới, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số Trần Quang Hưng cho biết, Bộ TT&TT sẽ tập trung vào quản lý xác thực người dùng, rà soát thông tin trên mạng.

Vì sao tội phạm mạng công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo?

Trao đổi tại họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT&TT, đại diện phòng 5 của Cục A05 (Bộ Công an) đã chỉ ra 2 lý do chính dẫn đến tình trạng tội phạm mạng hiện nay công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa người dân.

Phòng, chống lừa đảo trực tuyến: Chỉ biện pháp kỹ thuật là chưa đủ

Các tổ chức, doanh nghiệp đang tăng cường triển khai các biện pháp kỹ thuật để phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng. Song, bản thân người dùng cũng cần biết cách tự bảo vệ mình trước khi chờ cơ quan chức năng vào cuộc.

2 mục tiêu phát triển phần mềm miễn phí giúp người dân phòng chống lừa đảo

Ngoài việc là công cụ hỗ trợ người dân phát hiện các dấu hiệu lừa đảo trên không gian mạng, phần mềm phòng chống lừa đảo cũng được phát triển nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng an toàn, an ninh mạng cho người dùng.

Người dùng Việt phản ánh bị thiệt hại hơn 300 tỷ đồng vì lừa đảo trực tuyến

Thời gian qua, Cổng cảnh báo an toàn thông tin do Bộ TT&TT vận hành, đã tiếp nhận gần 17.400 phản ánh lừa đảo trực tuyến hướng đến người dùng Internet Việt Nam, gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng.

Muốn diệt lừa đảo trên mạng phải giải quyết được SIM rác

Việc giải quyết vấn đề SIM rác là trách nhiệm lớn của các nhà mạng trong cuộc chiến chống lừa đảo, bảo vệ người dùng Internet Việt Nam.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu, lấy mất 2,8 tỷ trong 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Khuyến cáo người dân cảnh giác với 5 hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng

Trong 5 hình thức lừa đảo nổi bật trên không gian mạng Việt Nam và quốc tế trong tuần 19 vừa được Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cảnh báo, cơ quan này tiếp tục lưu ý người dân về các thủ đoạn lừa đảo mạo danh.

Phần mềm giúp người dân phòng, chống lừa đảo sẽ ra mắt vào tháng 7

Phần mềm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân, cài trên smartphone đang được Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phát triển. Dự kiến phần mềm này sẽ được giới thiệu trong hội nghị ngày 13/5 và ra mắt trong tháng 7.

Mất tiền vì bấm vào tệp nén CV của đối tượng lừa đảo mạo danh ứng viên dự tuyển

Trước thủ đoạn lừa đảo trực tuyến biến tướng mới xuất hiện của hình thức lừa đảo mạo danh, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân cẩn trọng khi nhận được các email, tệp đính kèm lạ, đặc biệt là các tệp nén.

Lừa đảo trực tuyến sử dụng các phương tiện kỹ thuật số tiên tiến

Lừa đảo trực tuyến ngày nay được đầu tư rất kỹ lưỡng, tập trung vào một đối tượng, sử dụng các phương tiện kỹ thuật số tiên tiến chứ không đơn giản như cách đây 10 năm trước.

Lan rộng lừa đảo mạo danh trên không gian mạng Việt Nam

Nhận định lừa đảo mạo danh trên không gian mạng Việt Nam đang ngày càng lan rộng, trong ‘Điểm tin tuần’ từ ngày 29/4 đến ngày 5/5, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng điểm ra một số hình thức lừa đảo mạo danh người dân cần cảnh giác.

Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. Ứng dụng này cho phép đối tượng lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp thông tin, tài sản.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Cảnh báo lừa đảo đặt nhà hàng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để chiếm đoạt tiền

Ngoài các chiêu lừa đảo du lịch, trong tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dân về hình thức lừa đảo đặt tiệc, đặt nhà hàng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để chiếm đoạt tiền của các nhà hàng.

Nam thanh niên thoát 'bẫy' của đối tượng giả cán bộ Cục An ninh mạng

Nam thanh niên 25 tuổi bị đối tượng giả là cán bộ Cục An ninh mạng gọi đến lừa đảo. Nhờ cảnh giác, anh đã không mắc bẫy.

Tạo hàng trăm nghìn địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức để lừa đảo

Tháng 3/2024, hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) phát hiện 100 website giả mạo thương hiệu để lừa đảo. Lũy kế đến hết quý 1, cơ quan này ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo, liên quan đến lừa đảo trực tuyến.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: Ngăn app 'lạ' từ Nhật rút trộm tiền

Vụ mất 11,9 tỷ đồng của khách hàng Trần Thị Chúc (SN 1974, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) hay vụ mất gần nửa tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng của một vị tiến sĩ cho thấy bất kỳ ai cũng có thể bị lừa đảo.

Cảnh giác với phần mềm độc hại mới giả Google Chrome để lừa đánh cắp thông tin

Ngoài cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến, tuần này Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng khuyến cáo người dân cảnh giác với phần mềm độc hại mới có tên ‘Mamont’, giả mạo Google Chrome để lừa đánh cắp thông tin.